áo thun giá sỉ

đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Thực phẩm "ru" giấc nồng

Đăng ngày 26/04/2014

Tình trạng khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, nhiều mộng mị... có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Để cải thiện giấc ngủ, bạn có thể nhờ vả một số ...

Tình trạng khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, nhiều mộng mị... có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn. Để cải thiện giấc ngủ, bạn có thể nhờ vả một số loại thực phẩm sau đây.

Tình trạng mất ngủ được giải thích là do công năng hưng phấn và ức chế của đại não mất khả năng điều hòa. Theo lương y Trần Hoàng Bảo, phòng khám Đông y Bảo An Đường, Đồng Nai, người mắc bệnh mạn tính hoặc tiêu hóa không tốt cũng có thể bị mất ngủ. Như vậy, người hay mất ngủ cần đảm bảo chế độ ăn nhiều chất bổ hơn.

Thực phẩm bổ não

Người mất ngủ nên ăn nhiều thực phẩm bổ não, an thần như gạo kê, táo đỏ, quả óc chó, sữa, khoai tây, mì sợi hoặc rau cải, thịt gà, cá... vì chúng có thể làm não tiết hormone serotonin có tác dụng thư giãn, an thần; pho mát, sữa chua giàu can-xi, giúp phát huy vai trò của serotonin; chuối, yến mạch, cà tím, cà chua và cần tây đều chứa nhiều ma-giê cũng có tác dụng trợ giúp cho giấc ngủ.

Bổ sung ViTamin b

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B như: hạt sen, quả mơ, vải, nhãn, dâu, nho, dừa, dưa hấu, gạo lứt, ngũ cốc, rau xanh, gan, sữa bơ, trứng... có thể giúp ổn định thần kinh, rất tốt cho giấc ngủ.

Cung cấp TrypTophan

Đây là một trong những a-xít amin sẽ chuyển thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin, có liên quan đến việc điều tiết giấc ngủ, làm sinh ra cảm giác no và buồn ngủ sau khi ăn. Thực phẩm giàu tryptophan là gạo kê, kiều mạch, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt điều, hạt dẻ, thịt gà tây.

 

Cần lưu ý:

- Không ăn quá nhiều thức ăn cay,  gia vị kích thích như ớt, tiêu...

- Tránh ăn quá nhiều thức ăn chiên xào, thịt mỡ, xôi nếp, bột dính... vì chúng sẽ lưu lại lâu trong dạ dày, khiến dạ dày luôn phải “làm việc”, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Tránh dùng rượu, cà-phê, chè gần giờ đi ngủ. Chúng có thể làm tinh thần hưng phấn nhưng lại nhanh chóng gây ức chế hệ thần kinh, gây ra mất ngủ, làm phát sinh chứng suy nhược thần kinh.

- Ngoài chế độ ăn uống hợp lý,  điều độ và tập thể dục mỗi sáng, bạn cần có thói quen đi ngủ sớm, thức dậy đúng giờ. Cần đảm bảo phòng ngủ của bạn luôn sạch sẽ, thoáng mát và yên tĩnh.

 

Công thức giúp ngủ ngon

1. Chưng 12g long nhãn, 5 trái táo tàu với 1 quả trứng gà rồi ăn mỗi ngày 1 lần. 

2. Chưng 1 quả tim heo cắt nhỏ với 15g táo nhân sao (giã nát), ăn 5 ngày/lần.

3. Nấu 50g hạt sen, 50g bách hợp, 200g thịt heo cắt lát với nước như canh.

Huyền Nguyễn

 






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật