đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cơm nguội để tủ lạnh giúp giảm cân nhanh ?

Đăng ngày 03/08/2015

Các nhà khoa cho biết họ đã tìm thấy một cách làm cho cơm có ít calo hơn. Đó là cho thêm một chút dầu dừa vào gạo khi nấu và sau đó bỏ cơm vào tủ lạnh nửa ngày trước khi ăn.
Các nhà khoa cho biết họ đã tìm thấy một cách làm cho cơm có ít calo hơn. Đó là cho thêm một chút dầu dừa vào gạo khi nấu và sau đó bỏ cơm vào tủ lạnh nửa ngày trước khi ăn.


Theo các nhà nghiên cứu ở Sri Lanka, biện pháp này có thể làm giảm 60% lượng calo và khiến tinh bột trong gạo khó tiêu hóa hơn.
 
Gạo là loại thực phẩm giàu tinh bột, cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể. Khi tiêu hóa cơm, carbohydrate chuyển hóa chúng thành dạng đường đơn (glucose) để cơ thể dễ hấp thu. Lượng đường chưa được tiêu thụ sẽ được lưu trữ trong cơ thể nhưng nếu quá nhiều thì chúng sẽ được chuyển hóa và tích tụ dưới dạng mỡ.
 
Tuy nhiên, chúng ta có thể "đánh lừa" cơ thể bằng cách thay đổi trạng thái của món ăn. Ví dụ, nghiên cứu của các nhà khoa học Anh chỉ ra rằng món pasta nếu được làm lạnh sẽ ít calo hơn, thậm chí ngay cả khi bạn hâm nóng lại. Các nhà nghiên cứu từ Sri Lanka nói rằng điều này cũng đúng đối với gạo.
 
"Chìa khóa" nằm ở chất kháng tinh bột
 
Chất kháng tinh bột giúp giảm hấp thu tinh bột vào cơ thể. Các chuyên gia cho biết, cách tốt nhất để tạo chất kháng tinh bột trong cơm là đun nhỏ lửa trong khoảng 40 phút, với một thìa cà phê dầu dừa và cho cơm nấu vào tủ lạnh 12h trước khi ăn.
 
“Làm lạnh cơm sẽ dẫn đến hình thành liên kết hydro giữa các phân tử amylose bên ngoài hạt gạo và cũng biến chất này thành chất kháng tinh bột”, nhà nghiên cứu Sudhair James cho biết.
 
Theo ông, hâm nóng cơm nguội là không tốt, điều này sẽ ảnh hưởng đến mức độ kháng tinh bột.
 
Cơm khi nấu xong bắt buộc phải được làm lạnh trong tủ lạnh. Vì khi để ở nhiệt độ phòng, món ăn có thể bị nhiễm khuẩn gây ngộ độc.
 
Người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết, cơm nguội chứa ít calo, đây là sự hứa hẹn cho những ai muốn giảm cân và mắc bệnh béo phì trên thế giới. Tuy nhiên tổ chức này cho biết hiện vẫn chưa có cơ sở để kết luận cơm nguội giúp giảm cân nhanh chóng. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm ra căn cứ xác thực hơn.
 
Theo Trịnh Huế/Báo Đời Sống Pháp Luật





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật