đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Có nên ăn củ, quả to bất thường?

Đăng ngày 20/06/2015

Nhiều người băn khoăn ăn những loại củ quả to bất thường này có ảnh hưởng sức khỏe? Dưới đây là một số ý kiến của chuyên gia về vấn đề này.
Nhiều người băn khoăn ăn những loại củ quả to bất thường này có ảnh hưởng sức khỏe? Dưới đây là một số ý kiến của chuyên gia về vấn đề này.

Thời gian gần đây, thông tin về các loại củ, quả khổng lồ như bí đao nặng gần một tạ, củ đậu hơn 15 kg, bí ngô 80 kg thu hút sự quan tâm của dư luận. Những loài thực vật khổng lồ này hầu như không được chăm sóc đặc biệt nhưng lại phát triển đột biến về kích thước.
 
Có nên ăn củ, quả to bất thường_635630772550625066.jpg (655×361)
Xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định có giống bí đao khổng lồ. Trung bình mỗi trái nặng khoảng 50 kg, thậm chí 70 kg, cao 60-90 cm.
 
Mới đây, bà Trịnh Thị Lành (60 tuổi, ở xã Đông Hải, Hải An, Hải Phòng) trong khi ra vườn tưới rau đã phát hiện và đào được củ đậu khổng lồ nặng 15,2 kg, cao 80 cm, rộng khoảng 50 cm.
 
Trước đó, tại thôn Na Bủ (xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai), ông Thào Diu Sến (dân tộc Mông) cũng đã phát hiện khoai lang “khủng” nặng 1,8 kg và 7,1 kg. Điều đặc biệt là củ khoai này không bị xốp ruột, da hồng nhẵn, thịt chắc, ăn ngon như bình thường.
 
Có nên ăn củ, quả to bất thường 1_635630772551093771.jpg (640×851)
Trao đổi với phóng viên về sự kỳ lạ này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, việc các củ quả có hình thù kỳ dị đơn thuần chỉ là hiện tượng đột biến bình thường ở thực vật khi chịu tác động của môi trường. Nó cũng giống như con người chúng ta, có những người “đột biến” cao tới 2,5 m.
 
Hiện nay, nhiều người tỏ ra lo ngại khi ăn phải những loại củ, quả to bất thường nhưng theo PGS.TS Thịnh, để biết chắc chắc những loai củ, quả khổng lồ này có ngậm thuốc hay không cần phải lấy mẫu để kiểm nghiệm mới biết chính xác được. Những quả khổng lồ này chưa có ai nghiên cứu, chúng ta không nên quá lo ngại. Bởi đó là sự đột biến tự nhiên.
 
Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyên rằng, để tránh độc hại khi ăn các loại củ, quả tốt nhất người tiêu dùng nên chọn mùa nào thức nấy. Nếu cảm thấy không an toàn, bạn không nên sử dụng để tránh ăn phải những loại quả có chứa gen lạ, gây ảnh hưởng đến cơ thể.
 
Gia Đình & Xã Hội
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật