đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tại sao phụ nữ không được phép già trong Hollywood?

Đăng ngày 01/09/2015

Khoảng cách lứa tuổi trong tình yêu của phim Hollywood ngày càng gia tăng. Trong khi nam diễn viên dù đã 50-60 tuổi nhưng vẫn cứ là những người hùng “sát gái”, thì người đẹp xuất hiện bên cạnh họ nhất định phải trẻ trung, có khi chỉ đáng tuổi… con gái nam chính.
Khoảng cách lứa tuổi trong tình yêu của phim Hollywood ngày càng gia tăng. Trong khi nam diễn viên dù đã 50-60 tuổi nhưng vẫn cứ là những người hùng “sát gái”, thì người đẹp xuất hiện bên cạnh họ nhất định phải trẻ trung, có khi chỉ đáng tuổi… con gái nam chính.

Có một thực tế từ lâu đã được chấp nhận ở Hollywood, đó là trong khi đàn ông có thể già đi theo thời gian, nhưng sự nghiệp của họ vẫn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, thì đối với phụ nữ, tuổi già đồng nghĩa với việc dần bị lãng quên, phải lui vào hậu trường, khó kiếm được vai diễn hay, chưa dám nói tới việc vẫn tiếp tục thành công dù tuổi tác đã cao.
  

Phụ nữ ở Hollywood phải luôn trẻ trung và quyến rũ. Cao tuổi mà vẫn gặt hái thành công như Meryl Streep là một trường hợp đặc biệt ngoại lệ.
 
Một nghiên cứu mới đây cho thấy những nam diễn viên nổi tiếng ở Hollywood khi đã đến tuổi 50-60, họ vẫn có thể đóng cặp với những phụ nữ trẻ đẹp, có thể chỉ đáng tuổi con gái họ.
 
Phân tích hơn 400 phim kinh phí lớn của Hollywood cho thấy rằng những nam diễn viên như Tom Cruise (53 tuổi) hay Denzel Washington (60 tuổi), một khi đã qua tuổi 35, khoảng cách lứa tuổi giữa họ với bạn diễn nữ đóng cặp làm người tình sẽ càng lúc càng gia tăng.
 
Tuổi tác của các ngôi sao nam cứ tiếp tục tăng, họ cứ tiếp tục già đi, nhưng một khi đi tìm bạn diễn nữ đóng cặp với những tài tử lớn tuổi này, người ta vẫn phải tìm những nhan sắc trẻ đẹp.
 

 
Trong khi nam diễn viên đình đám ở Hollywood có thể già đi, thì nữ diễn viên đóng cặp với họ vẫn phải là những gương mặt trẻ trung, xinh đẹp. Như Tom Cruise và nữ diễn viên Rebecca Ferguson trong “Mission Impossible: Rogue Nation” (Nhiệm vụ bất khả thi: Quốc gia bí ẩn - 2015), khoảng cách lứa tuổi lên tới 22 tuổi.
 

 
Khoảng cách lứa tuổi giữa Leonardo DiCaprio và bạn diễn Margot Robbie trong “The Wolf of Wall Street” (Sói già phố Wall - 2013) là 16 tuổi.
 

Denzel Washington khi đóng phim “Book of Eli” (Cuốn sách của Eli - 2010) đã 54 tuổi còn bạn diễn Mila Kunis 26 tuổi.
 
Theo thống kê của chuyên trang bình luận GraphJoy, trước tuổi 35, thường Tom Cruise chỉ hơn bạn nữ đóng cặp trung bình 1,25 tuổi; nhưng kể từ tuổi 35 trở đi, khoảng cách này dần gia tăng và tới nay, trung bình anh hơn bạn diễn nữ tới 12,55 tuổi.
 
Khi sự nghiệp diễn xuất của Tom Cruise mới bắt đầu, các bạn diễn nữ đều hơn tuổi anh. Khi đó, Cruise mới ngoài 20. Như trong phim “Risky Business” (Kinh doanh mạo hiểm - 1983), Cruise ít hơn 2 tuổi so với bạn diễn nữ Rebecca De Mornay.
 
Điều này thay đổi khi tuổi tác của Cruise lớn dần, ở tuổi ngoài 30, anh bắt đầu hơn bạn diễn 5-7 tuổi, như trong “Far and Away” (Đi về nơi xa - 1992) và “Eyes Wide Shut” (Mắt nhắm hờ - 1999), Tom Cruise hơn Nicole Kidman 5 tuổi. Càng về sau, khoảng cách về tuổi tác giữa Cruise với bạn diễn nữ sẽ càng lớn.
 
Khoảng cách về lứa tuổi lớn nhất từng thấy giữa Cruise và bạn diễn nữ đóng cặp là 20 tuổi, trong phim “Edge of Tomorrow” (Cuộc chiến luân hồi - 2014). Kể từ khi Cruise bước qua tuổi 35, tính trung bình, anh hơn bạn diễn nữ tới 12 tuổi.
 
Tương tự, đối với nam diễn viên Denzel Washington, khoảng cách lứa tuổi của ông với bạn diễn nữ kể từ năm 35 tuổi trở đi trung bình ở mức 15,33 tuổi; đối với Harrison Ford là 13,89 tuổi…
 

Khoảng cách về lứa tuổi giữa diễn viên nam (kẻ xanh) và nữ (kẻ cam) ở Hollywood gia tăng khi độ tuổi của nam giới lớn dần. Nam giới được phép già đi trên màn ảnh, nhưng những nữ diễn viên xuất hiện bên cạnh họ phải luôn trẻ trung.
 
 
 
Số lượng phim nam và nữ diễn viên Hollywood tham gia khi họ cùng ở lứa tuổi trước 35 không có sự chênh lệch lớn. Nhưng sau tuổi 35, trong khi nam giới vẫn tiếp tục phát triển sự nghiệp, thì nữ giới bắt đầu dừng lại, giậm chật tại chỗ hoặc thậm chí là thụt lùi.
 
Mới đây, nữ diễn viên 37 tuổi Maggie Gyllenhaal đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng cô đã bị từ chối khi đi thử vai người tình trên màn ảnh của một nam diễn viên hơn cô gần 20 tuổi, lý do mà người ta đưa ra là bởi cô “quá già”.
 
Maggie Gyllenhaal chia sẻ: “Có những điều thực sự khiến tôi thất vọng khi làm một nữ diễn viên ở Hollywood. Tôi 37 tuổi và người ta bảo tôi quá già để vào vai người tình của một người đàn ông 55 tuổi. Thật đáng kinh ngạc. Thoạt tiên chuyện này khiến tôi buồn, rồi khiến tôi giận, rồi khiến tôi… buồn cười”.
 
Những phân biệt đối xử về giới ở Hollywood không còn là điều mới mẻ. Sự khác biệt không chỉ nằm ở cơ hội tiếp tục làm nghề của hai giới sau khi đã bước qua tuổi 35, mà còn nằm ở mức thu nhập rất khác biệt.
 
Theo chuyên san Journal Of Management, dựa trên nghiên cứu thu nhập của 265 nam - nữ diễn viên kiếm tiền giỏi nhất ở Hollywood, người ta nhận thấy lương của nữ diễn viên tăng nhanh khi họ ở tuổi ngoài 20 nhưng sụt nhanh sau khi họ qua tuổi 34. Lương của nam giới thì vẫn tăng đều cho tới khi họ qua tuổi 51 mới có dấu hiệu sụt giảm.
 
Bích Ngọc
Theo Daily Mail





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật