đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Ngắm những cô gái Tây Bắc đẹp lạ trong Mơ Hoang 5 của Hà Hùng Dũng

Đăng ngày 01/01/2019

Sau 4 mùa Mơ Hoang trước được triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh, Mơ Hoang 5 lần đầu tiên xuất hiện và tổ chức tại Hathor Art Gallery trên phố Lý Nam Đế, Hà Nội, đánh dấu cột mốc trở lại với chủ đề “Phụ nữ và Trẻ em ở Tây Bắc”, được thể hiện qua các tác phẩm tranh sơn dầu và màu acrylic – đặc trưng và thế mạnh của họa sĩ Hà Hùng Dũng.

Sau 4 mùa Mơ Hoang trước được triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh, Mơ Hoang 5 lần đầu tiên xuất hiện và tổ chức tại Hathor Art Gallery trên phố Lý Nam Đế, Hà Nội, đánh dấu cột mốc trở lại với chủ đề “Phụ nữ và Trẻ em ở Tây Bắc”, được thể hiện qua các tác phẩm tranh sơn dầu và màu acrylic – đặc trưng và thế mạnh của họa sĩ Hà Hùng Dũng.

 

Hà Hùng Dũng sinh năm 1980 tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật năm 2006 họa sĩ vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê Nghệ thuật tạo hình, thể loại có sức ảnh hưởng lớn với người họa sĩ tài hoa.

 

Bên cạnh đó, thông qua những chuyến đi tại vùng núi Tây Bắc, được gần gũi và tiếp xúc với cảnh vật cũng như con người nơi đây, họa sĩ đã rung cảm trước những bông hoa núi rừng - biểu tượng của người phụ nữ và trẻ em ở vùng Tây Bắc- hoang dại, e ấp nhưng ẩn chứa sức quyến rũ và sự bí ẩn…

 

Có thể nói xuyên suốt qua tất cả các tác phẩm được nghiên cứu và thể hiện, Phụ nữ và Trẻ em ở Tây Bắc luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong con người Hà Hùng Dũng.

 

Mơ Hoang 5  phác họa những nét đẹp hoang sơ và tô điểm cho chuỗi hoạt động thường nhật của phụ nữ và trẻ em nơi núi rừng vùng cao. Tranh của họa sĩ Hà Hùng Dũng
 
Họa sĩ Hà Hùng Dũng tại triển lãm Mơ Hoang 5 tại Hà Nội

 

Khác với gam màu trầm, trung tính của 4 mùa Mơ Hoang trước, Mơ Hoang 5 đánh dấu sự đột phá về sắc màu rực rỡ và tươi sáng, phác họa những nét đẹp hoang sơ và tô điểm cho chuỗi hoạt động thường nhật của phụ nữ và trẻ em nơi núi rừng vùng cao những tông màu tươi mới về một cuộc sống tốt đẹp và lạc quan hơn.

 

Mơ Hoang 5 được thể hiện qua các tác phẩm tranh sơn dầu và màu acrylic - đặc trưng và thế mạnh của Dũng. Bên cạnh đó, điểm nổi bật của Mơ Hoang 5 còn là sự đa dạng và phong phú về chất liệu với màu nước chủ đạo và sự xuất hiện độc đáo của các sản phẩm tranh ghép từ vải Nhật.

 

Tranh vẽ của Hà Hùng Dũng không có sự thô ráp vốn có của người Tây Bắc, thay vào đó là những đường cong mềm mại, những chi tiết thổ cẩm đặc trưng được họa sĩ nắn nót, tỉ mẩn xen lẫn với những mảng màu tươi sáng khác lạ. Tranh vẽ từ Mơ Hoang 5 của Hà Hùng Dũng có nhiều họa tiết khiến người xem không rời mắt, đó là những cô gái có dáng vẻ thẹn thùng bên những chú chim và rất rất nhiều những bông hoa bung nở, phóng khoáng như núi rừng Tây Bắc.

 

Hà Hùng Dũng có thể say sưa kể chuyện của từng bức tranh, vì sao cô gái Tây Bắc trong tranh lại thẹn thùng, mơ màng, uyển chuyển trong những chiếc váy thổ cẩm sặc sỡ, hay vì sao cô gái lại có gương mặt ửng hồng, với những ngón tay buông lơi mềm mại đến vậy…

 

 

 

Có lẽ Tây Bắc đã thấm đẫm trong tâm hồn nhạy cảm đến mong manh của họa sĩ Hùng Dũng nên mỗi lần nhắc đến những chuyến đi Tây Bắc, Hà Hùng Dũng lại rơi nước mắt.

 

Cuộc sống khó khăn trong những thời tiết khắc nghiệt của người dân Tây Bắc khiến Hà Hùng Dũng mong mỏi góp chút sức nhỏ nhoi của mình cho người dân vùng cao. Bởi thế nên mỗi lần bán được tranh, Hà Hùng Dũng lại dành một phần để mua các vật dụng cho trẻ em vùng cao.

 

“Tây Bắc tôi đi khá nhiều, năm thì đi Sapa, năm thì đi Ý Tý. Có năm tôi ở lại Hà Giang khá dài. Mỗi lần đến là một cảm xúc khác nhau. Những chuyến đi đó tôi đều kết hợp vừa sáng tác với làm từ thiện. Cũng không phải lần nào cũng vẽ tranh mà có lần thì tôi ghép vải, có lần thì làm gốm. Nhưng phụ nữ và trẻ em ở Tây Bắc luôn là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận trong tôi”, họa sĩ sinh năm 1980 chia sẻ.

 

Tại triển lãm, Hà Hùng Dũng vẫn không quên dành một góc làm những phong bao lì xì in tranh vẽ của mình để làm từ thiện. Bên cạnh đó, tiền bán tranh cũng được họa sĩ dành một phần cho chuyến đi làm từ thiện ở Tây Bắc sắp tới.

 

*Cùng ngắm một số bức tranh tại Mơ Hoang 5 của họa sĩ Hà Hùng Dũng:

 

 
 
Những phong bao lì xì in tranh vẽ của Hà Hùng Dũng được họa sĩ dành riêng làm từ thiện
 

 

 

(Phượng Hoàng)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật