đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cách ăn uống lành mạnh khi mang thai

Đăng ngày 20/04/2015

Chế độ ăn uống lành mạnh là phần quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt nếu bạn đang mang bầu hoặc dự định có thai.
Chế độ ăn uống lành mạnh là phần quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt nếu bạn đang mang bầu hoặc dự định có thai.

Khi mang thai, người phụ nữ không cần chế độ ăn uống đặc biệt, nhưng nên sử dụng nhiều loại thức ăn khác nhau mỗi ngày để cân bằng dinh dưỡng. Bạn sẽ cảm thấy đói hơn bình thường, nhưng không cần phải “ăn cho 2 người”.
 
Thai phụ cần phải có bữa sáng đầy đủ, giúp hạn chế ăn vặt các loại thực phẩm có nhiều chất béo và đường. Nếu mắc bệnh tiểu đường khi đang mang thai, bạn cần được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng.
 
Trái cây và rau quả
 
Trái cây và rau quả giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, lượng chất xơ trong loại thực phẩm này hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Phụ nữ mang thai nên ăn ít nhất 5 loại trái cây và rau mỗi ngày.
 
Các loại thực phẩm giàu tinh bột (carbohydrate)
 
Các loại thực phẩm giàu tinh bột là nguồn năng lượng quan trọng. Chúng bao gồm cơm, bánh mì, khoai tây, ngũ cốc ăn sáng, các loại mì, khoai lang, ngô, kê, yến mạch… Những thực phẩm này nên là phần chính của mỗi bữa ăn. Bạn nên chọn các loại bột nguyên hạt vì chúng có chứa nhiều chất xơ hơn.
 
Protein
 
Nguồn protein bao gồm thịt, cá, thịt gia cầm, trứng, đậu, hạt đậu… Phụ nữ mang thai nên chọn thịt nạc, bỏ da gà, vịt và hạn chế chất béo, dầu ăn. Các loại thịt cần được nấu chín để đảm bảo vệ sinh. Bạn nên ăn 2 bữa cá hoặc hơn mỗi tuần. Đặc biệt, các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá mòi hoặc cá thu rất tốt cho thai phụ.
 
Thịt, cá, trứng, ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm giàu protein giúp tăng cường sức khỏe cho bà mẹ và thai nhi.
 
Sữa và chế phẩm từ sữa
 
Thực phẩm từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua rất quan trọng trong thời kỳ mang thai vì chúng có chứa canxi và các chất dinh dưỡng khác mà thai nhi cần. Thai phụ nên chọn loại có chất béo thấp nhất có thể như bánh tách kem hoặc sữa tách kem, sữa chua ít chất béo, lượng đường thấp và pho mát cứng ít béo.
 
Các loại thực phẩm nên hạn chế
 
Thai phụ nên hạn chế các chất béo như bơ, dầu, salad, kem, chocolate, khoai tây chiên giòn, bánh quy, bánh ngọt, bánh tráng miệng, đồ uống có ga…Bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ trong những thực phẩm này. Thức ăn ngọt và đồ uống thường chứa lượng calo cao có thể góp phần vào việc tăng cân, gây sâu răng.
 
Chất béo chứa rất nhiều calo, vì vậy, nếu tiêu thụ thường xuyên có thể làm cho bạn tăng cân, đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
 
Đồ ăn nhẹ lành mạnh
 
Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, cố gắng không ăn đồ ăn nhẹ có nhiều chất béo và đường như kẹo, bánh quy, khoai tây chiên giòn hay chocolate. Bạn nên chọn thực phẩm lành mạnh hơn như bánh mì, sữa hoặc trái cây tươi.
 
Theo BS Trần Tất Đạt/Báo Sức Khỏe & Đời Sống





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật