đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

"Bí Quyết Vàng" giúp con nín khóc ngay lập tức của cha mẹ

Đăng ngày 12/10/2015

Nuôi dạy con là việc khó muôn đời của các bậc làm cha mẹ, và nhất là dạy con cách cư xử để trở thành một người tử tế thì không phải là điều dễ dàng. Cùng mẹ Phương Hà – dịch giả của bộ truyện tranh nổi tiếng Doreamon xử lý vấn đề khi các con xảy ra những mâu thuẫn.
(TGGĐ) - Nuôi dạy con là việc khó muôn đời của các bậc làm cha mẹ, và nhất là dạy con cách cư xử để trở thành một người tử tế thì không phải là điều dễ dàng. Cùng mẹ Phương Hà – dịch giả của bộ truyện tranh nổi tiếng Doreamon xử lý vấn đề khi các con xảy ra những mâu thuẫn.
 
Bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn dạy cho con những điều tốt đẹp nhất và giúp con có khả năng tự lập trở thành người con ngoan của cha mẹ và hữu ích cho gia đình và xã hội. Thế nhưng việc dạy con không phải lúc nào cũng dễ dàng và suôn sẻ. Đôi khi thật khó xử và “nhức óc” khi các con có những mâu thuẫn và tranh cãi, đứa lớn hơn thì cãi giỏi hơn, đứa nhỏ hơn cãi không lại thì bắt đầu khóc lóc. Thế là cha mẹ bắt đầu luống cuống và không biết phải xử trí thế nào để vừa làm cho các con nhận ra vấn đề của mình và tự giải quyết một cách êm đẹp.
 
 


 
Khi cùng con đứng trước những xung đột cần giải quyết, thì nguyên tắc vàng cho cha mẹ chính là quan tâm con, giữ mình bình tĩnh, kiên nhẫn lắng nghe và tôn trọng con. Đầu tiên cần để mắt đến con nhiều hơn để kịp thời nhận ra những chuyển biến tâm lý của trẻ. Sau đó phải giữ thái độ bình tĩnh, không gấp gáp truy vấn trẻ, không chủ quan, không nóng vội đưa ra những cách giải quyết, những hình phạt khi chưa hiểu thấu đáo vấn đề. Đồng thời các mẹ cần chịu khó kiên trì khai thác thông tin, kiên nhẫn với những thái độ nhất thời của con. Và cần tôn trọng quan điểm, nhận định, đánh giá của trẻ, không áp đặt và không gây áp lực cho trẻ.
 
Bà mẹ 4 con Phương Hà cũng có những vấn đề như thế khi các con liên tục mâu thuẫn và thậm chí các bé khóc toáng lên vì gặp phải khó khăn. Trong trường hợp này, mẹ Phương Hà cũng áp dụng nguyên tắc vàng theo nhưng biến tấu theo một cách rất riêng. Trước tiên, mẹ Hà giữ bình tĩnh và không vội phán xét các con. Để giúp con vui vẻ trở lại thì hay nhất là lắng nghe và hướng dẫn con tìm ra phương pháp để khắc phục vấn đề thay vì tìm ra ai là người có lỗi. Con sẽ hiểu vấn đề và chăm chú nghe lời mẹ hướng dẫn mà không chú ý quá nhiều vào đối phương – người mà con mâu thuẫn trước đó.
 
 

WL3-11_635802269613906301.PNG (660×405)


 
Hơn thế nữa, ngoài việc giúp các mẹ tìm ra được phương pháp dạy con khi xảy ra vấn đề, mẹ Phương Hà còn chia sẻ một số những kinh nghiệm để giúp các con có thể phát huy được tu duy sáng tạo của bản thân. Làm thế nào để có thể kích thích não trái, não phải phát triển qua những bài học nhỏ mỗi ngày thật dễ dàng khi mẹ và con cùng nhau tham gia những công việc vận động như trang trí nhà cửa, vẽ tranh, làm đẹp bảng tin gia đình…Đối với các bé lớn hơn, đã biết tư duy và nhận thức nhiều hơn, bà mẹ 4 con luôn tạo điều kiện và cơ hội để con được thể hiện chính kiến, có thể đặt ra mục tiêu cho bản thân và tư duy làm thế nào để đạt được mục tiêu đó. Dù là mục tiêu của con lớn hay nhỏ, khả thi hay mộng mơ của trẻ con, mẹ Phương Hà luôn khuyến khích các con có những ước mơ và mục tiêu tương lai cho riêng mình.
 
 
 
Trong tập 3 của series chương trình With Love, mẹ Phương Hà sẽ mang đến những kinh nghiệm dạy con qua một cách nhìn mới, nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Giảm áp lực cho các mẹ trong quá trình nuôi dạy con bằng những câu chuyện và tình huống được lồng ghép với nhau trong sinh hoạt ngày ngày của 5 mẹ con chị Phương Hà. With Love là series chương trình được phát sóng trên kênh CoolTV, mỗi tập là một chủ đề mới mà mẹ và con có thể chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ cùng nhau như trang hoàng nhà cửa, cùng làm những vật dụng bé xinh trang trí cho không gian sinh hoạt gia đình và lồng ghép trong những cuộc đối thoại của mấy mẹ con là những thông điệp giáo dục tích cực. Mỗi 13h thứ 4 hàng tuần trên kênh CoolTV, là một kinh nghiệm thật bổ ích mà các mẹ không nên bỏ lỡ, hãy đón xem nhé!

(Duy Khánh)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật