đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Thảm cảnh cháy nhà đau lòng

Đăng ngày 18/12/2014

Ngọn lửa bốc cao hàng chục mét thiêu rụi toàn bộ xưởng sản xuất vàng mã cùng ngôi nhà ba tầng tổng diện tích khoảng 500m2.
Bố ôm con nhảy từ tầng 2 xuống đất, bà ôm cháu chết co quắp cạnh cầu thang
Ngọn lửa bốc cao hàng chục mét thiêu rụi toàn bộ xưởng sản xuất vàng mã cùng ngôi nhà ba tầng tổng diện tích khoảng 500m2.
 
Đám cháy khiến gia đình này mất 3 mạng người, 3 bị thương. Hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra vào đêm 14/12/2014 tại thôn Đông Đoài, xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh)
 
Cha ôm con nhảy ra cửa sổ tầng 2 thoát chết
 
Tai nạn đau lòng xảy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Vẻ (SN 1962) tại thôn Đông Đoài khiến ông Vẻ cùng vợ là bà Vương Thị Trinh (SN 1964) và cháu nội Nguyễn Văn Đạt (SN 2012) tử vong. Ba người bị thương gồm con trai ông Vẻ tên Nguyễn Văn Chính (SN 1985), con dâu tên Vương Thị Loan (SN 1993) và một cháu nội mới được hơn 6 tháng tuổi.
 
Nhiều đời nay, gia đình ông Vẻ sống bằng nghề làm vàng mã. Để phục vụ cho công việc, gia đình xây một nhà xưởng lớn ngay cạnh nhà chính. Nhà xưởng dạng cấp 4; nhà chính hai tầng; tổng diện tích 500m2. Theo hàng xóm, trước khi bị cháy, toàn bộ nhà xưởng chất đầy đồ vàng mã. Nhà chính có khoảng trống nào cũng chất đầy loại hàng hóa này, cả dưới sân lẫn trên tầng. Theo ước tính, trước khi bị lửa thiêu rụi, tổng số vàng mã chất ở gia đình này lên đến hàng chục mét khối.
 
 
Ngôi nhà tan hoang sau hỏa hoạn.
 
Đám cháy được xác định bùng phát ở góc phải nhà xưởng, rồi nhanh chóng lan vào nhà chính, ông Vương Đức Hạnh (SN 1968, giáp nhà nạn nhân) cho biết, khoảng 23h50′ hàng xóm phát hiện đám cháy. Khi mọi người tri hô kéo đến thì khu vực nhà xưởng đang cháy rực, lửa dần lan sang nhà chính. Lúc này không thể tiếp cận cửa nhà chính vì khói lửa bùng bùng ngoài sân và hiên, nơi chất đầy vàng mã.
 
Mọi người liền vòng ra phía sau nhà, nơi lửa chưa lan đến để gọi người bên trong nhưng không nghe tiếng trả lời. Hàng xóm dùng búa tạ đập cửa kính phía sau, rồi tiếp tục gọi vọng vào. Vẫn không ai trả lời. Lúc này khói lửa nghi ngút bay ra từ cửa sổ mới phá, không ai tiếp cận vào được phía trong.
 
Trước khi vụ cháy xảy ra, vợ chồng ông Vẻ cùng cháu trai 2 tuổi ngủ tầng 1, vợ chồng người con trai cùng đứa con 6 tháng ngủ tầng hai. Trong lúc hàng xóm vừa la hét gọi nạn nhân bên trong, vừa mang xô nước chữa cháy thì từ trên tầng 2, vị trí góc trái ngôi nhà, anh Chính dùng chăn quấn đứa con 6 tháng tuổi lại, ôm vào lòng, nhảy ra từ cửa sổ xuống mái tôn nhà hàng xóm bên cạnh. Từ mái tôn, anh Chính tiếp tục ôm con lăn xuống đất. May mắn đứa trẻ chỉ bị thương nhẹ, được người cha dùng hai tay ghì chặt vào lòng. Trong khi đó anh Chính bị thương nặng, ngất tại chỗ. Cú tiếp đất khiến tay và đầu anh chảy máu.
 
Liền sau đó, vợ anh Chính cũng nhảy ra từ cửa sổ xuống mái tôn, lăn xuống đất. Trước khi nhảy, nạn nhân này bình tĩnh dùng quần áo quấn chân tay lại để tránh lửa, nên khi tiếp đất chỉ bị thương nhẹ. Hàng xóm nhanh chóng gọi xe cấp cứu đưa ba nạn nhân vào bệnh viện.
 
Ba người chết thảm
 
Đám cháy tiếp tục cháy mạnh ở nhà chính, lan sang xưởng gỗ kế bên của nhà hàng xóm. Nhân chứng cho biết, từ khi phát hiện đám cháy đến khi lực lượng cứu hộ đến nơi mất khoảng một tiếng đồng hồ. Hàng chục cảnh sát cùng hai xe chuyên dụng có mặt. Nước đem theo hai xe chuyên dụng không được nhiều, phun một lúc đã hết. Cách đám cháy không xa có nguồn nước, hai máy bơm liền được sử dụng cung cấp nước cứu hỏa.
Vàng mã cháy đen trong căn nhà gặp hỏa hoạn. Ảnh: docbao.vn

Nhân chứng cho biết, lúc cháy to nhất, ngọn lửa cao hàng chục mét, vượt quá nóc ngôi nhà hai tầng. Đến khoảng 3h sáng, ngọn lửa mới tạm thời được khống chế ở nhà chính, nơi 3 nạn nhân đang còn kẹt lại. Đội cứu hộ phát hiện ông Chính đang nằm trên mái tôn phía trước nhà. Mái tôn lúc này vẫn đỏ hồng vì lửa đốt. Hai vòi nước được tập trung xả vào khu vực này. Khi ông Chính được đưa ra ngoài, thân thể đã cháy đen. Lí do nạn nhân ở trên mái tôn trước nhà, theo suy đoán, khi phát hiện cháy, ông Chính đã chạy lên tầng hai, phá cửa sổ nhảy ra ngoài, không ngờ nhảy vào đám lửa cháy lớn.
 
Tiếp tục vào phía trong ngôi nhà, đội cứu hộ phát hiện bà Trinh đang ôm cháu Đạt dưới nền nhà, cạnh cầu thang dẫn lên tầng hai, lửa đã thiêu cháy thi thể. Có khả năng khi phát hiện cháy, bà Trinh ôm cháu thoát thân, định lên tầng hai, đến gần cầu thang thì kiệt sức, gục ngã. Sau khi đưa hết nạn nhân ra ngoài, lửa vẫn tiếp tục cháy, đến khi trời sáng mới được dập tắt hoàn toàn.
 
Chiều 15/12, theo ghi nhận của phóng viên XLPL, sau đám cháy là khung cảnh tan hoang. Khu nhà xưởng cháy toàn bộ mái và hàng hóa bên trong, chỉ còn lại những đống tro tàn đen đúa. Ngôi nhà hai tầng biến dạng, màu sơn trắng đã ngả màu đen xám. Phía trong nhà, hàng đống vàng mã ngổn ngang, chỗ cháy hết, chỗ cháy dở, có bịch còn khá nguyên vẹn. Nền nhà nhớp nháp nước đen. Xưởng gỗ nhà hàng xóm kế bên cũng cháy gần hết, nhiều thanh gỗ cháy đen thui.
 
Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định. Lực lượng công an tiếp tục bảo vệ hiện trường, điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ cháy. Trong khi đó hàng xóm nhận định có thể đám cháy do chập điện hoặc do người đi đường sơ ý gây ra, vì xưởng vàng mã ở ngay ngõ đi lại của thôn Đông Đoài. “Đây là vụ cháy lớn nhất từ trước đến nay ở địa phương”, một cán bộ địa phương cho biết.
 
Cũng trong chiều 15/12, họ hàng làng xóm xúm lại tổ chức ma chay cho 3 người xấu số. Đám tang tập thể diễn ra lúc 14h chiều cùng ngày, lễ mai táng tổ chức ngay sau đó. Do nhà cửa cháy hết, bàn thờ các nạn nhân được lập chung, tạm thời thờ cúng ở nhà ông trưởng họ.
 
Theo thông tin từ người nhà, các nạn nhân bị thương sau khi được sơ cứu ở bệnh viện tỉnh, nay đang điều trị tại bệnh viện trên Hà Nội. Người chồng bị thương nặng nhất đã qua cơn nguy kịch.
 
Đánh giá về gia đình gặp nạn, hàng xóm cho hay, họ đều là những người hiền lành, kinh tế tương đối khá giả vì cơ sở vàng mã thuộc hàng lớn trong vùng, ông bà có con trai trước đây đi học một trường dạy nghề ở Hà Nội. Sau khi học xong, anh này về nhà lấy vợ, tiếp tục công việc hàng mã với bố mẹ.
 
(PLS)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật