đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Người Việt xa quê kể chuyện mua sắm Tết

Đăng ngày 08/02/2016

Theo người bán hàng tại Hội chợ hoa ở Little Saigon, Mỹ, giá một chậu mai cảnh chưng Tết năm nay khoảng 125-1.000 USD. Ở Philippines, bánh chưng quy ra tiền Việt giá 200.000 đồng.
Theo người bán hàng tại Hội chợ hoa ở Little Saigon, Mỹ, giá một chậu mai cảnh chưng Tết năm nay khoảng 125-1.000 USD. Ở Philippines, bánh chưng quy ra tiền Việt giá 200.000 đồng.
 
Khung cảnh chợ Tết tại Melbourne, Australia. Ảnh: Radio Australia.
 
Anh Nguyễn Chín, đang sống tại thành phố Adelaide, miền Nam Australia, chia sẻ với Zing.vn rằng cứ mỗi dịp Tết cổ truyền đến, nhiều đồng hương của anh lại mua lá dong nhập từ Thái Lan để gói bánh. 1 kg lá có giá 7 AUD (115.000 đồng) và có thể đủ cho 4 chiếc bánh.
 
Mọi người có thể mua bánh ở cửa hàng với mức 20 AUD (320.000 đồng) một chiếc/500 gram. Nếu khách hàng mua tại các hội sinh viên gây quỹ từ thiện thì giá rẻ hơn, khoảng 240.000 đồng một chiếc.
 
Chị Vũ Hạnh, một người Việt đang sống và làm việc tại Manila, Philippines, cho Zing.vn hay năm nay là Tết cổ truyền thứ 2 của chị tại Philippines. Chị sẽ sắm đồ trang trí nhà cửa, làm các món như xôi gấc, nem, gà để cúng tổ tiên.
 
Chồng chị sẽ mua một cành mai nhỏ từ quê sang để đoàn tụ với mẹ con chị. Theo người phụ nữ sinh năm 1982, tối 30/1, nhiều tiểu thương bán bánh chưng, giò bên ngoài Tết cộng đồng của người Việt tại khách sạn Century. Bánh chưng vuông 200.000 đồng một chiếc 500 gram. Bánh tét 125.000 đồng một chiếc 500 gram. Cây giò 0,5 kg giá 350.000 kg.
 
Ông Hung Nguyen Van, một người Việt đang sống tại thành phố Westminster, quận Cam, bang California, Mỹ đã dành nhiều thời gian trong suốt 15 qua để ươm trồng hoa mai, biểu tượng của Tết cổ truyền ở miền Nam quê hương. Tại Cam, nhiều gia đình gốc Việt vẫn mua mai để trang trí nhà cửa, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền, theo Ocregister.com.
 
Ba năm liên tiếp, người làm vườn 59 tuổi đã chọn một gian trong khu thương mại Asian Garden ở Little Saigon, Cam, để bán những chậu mai cảnh. Năm nay, 30 cá nhân khác sẽ bán hàng tại Hội chợ hoa thường niên lần thứ 13. Sự kiện kéo dài 23 ngày, bắt đầu từ ngày 15/1.
 
“Chúng rất đẹp”, ông Nguyen nói về hoa mai. Ông bán với giá 125-1.000 USD mỗi chậu. “Tôi thấy niềm hạnh phúc dâng trào khi mọi người ngắm hoa”, người đàn ông 59 tuổi nói.
 
Tết Bính Thân bắt đầu từ ngày 8/2. Cộng đồng người Việt tại Little Saigon cũng sẽ có nhiều hoạt động để nhớ về Tết truyền thống. Họ sẽ đốt pháo hoa, tổ chức nhiều lễ hội, thờ cúng tổ tiên và chưng hoa ngày Tết. Theo truyền thống của người Việt, đặt hoa, nhất là hoa lan, mai và dứa trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn.
 
Năm nay, Hội chợ hoa ở Little Sài Gòn bày bán nhiều loại, trong đó có các loại rất hiếm. Khoảng 100.000 khách sẽ tới thăm quan và mua, Lyna Le, đại diện của Asian Garden cho biết.
 
Lễ hội năm nay không chỉ thu hút người Việt ở Little Saigon mà cả miền Nam California, thậm chí cả Canada. Nhiều hoa rất đặc trưng và ý nghĩa trong văn hóa Việt có mặt tại lễ hội hoa này. Hoa mai biểu trưng cho sự giàu có, đào phai biểu tượng cho tình yêu và sự vui vẻ trong năm mới. Loài mang sắc đỏ như lan sẽ mang lại may mắn cho chủ nhà.
 
Sandy Nguyen  bên trong gian hàng tại Hội chợ hoa. Ảnh: Ocregister.com.
 
Sáng 28/1, Sandy Nguyen dán giá cho từng chậu cây cảnh, trong đó có lan hồng, trắng, tím.
 
Sandy là một trong những người bán nhiều loại hoa nhất tại Hội chợ lần này. Cô chia sẻ, đã trồng hoa trong vườn nhà ở thành phố Garden Grove, hạt Orange và bán chúng tại hội chợ hoa trong nhiều năm.
 
“Tôi yêu hoa lan. Chúng làm cho phòng trông rất đẹp và được cho là mang lại sức khỏe cho gia chủ trong cả năm”, Sandy bộc bạch.
 
Kiểng lạ hội ngộ ở chợ hoa Tết Sài Gòn
Nhiều loại kiểng lạ như cây phát tài khắc hình Phật, tắc rồng khỉ, dừa khô... cùng nhiều loại kiểng nông sản lạ mắt đang đổ bộ về các chợ hoa ở TP HCM.
 
Đỗ Quyên





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật