đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Ngư dân rớt nước mắt vớt hàng trăm tấn cá chết để ủ phân

Đăng ngày 21/05/2018

Hàng trăm tấn cá ở các bè nuôi trên sông La Ngà ồ ạt chết khiến người dân không kịp trở tay. Sợ xác cá phân hủy, ngư dân ra sức vớt lên bờ bán cho người dân mang về ủ phân.

Đêm 20 rạng sáng 21/5, hàng trăm tấn cá ở làng bè La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) ồ ạt chết, nổi trắng mặt nước. Nhiều gia đình thiệt hại từ 10 đến 20 tấn cá các loại. Ông Tuyền, người nuôi 4 bè cá nói rằng cá điêu hồng của gia đình gần đến thời kỳ thu hoạch thì chết trắng. "Đêm qua, cá bỗng nhiên nổi lên và đớp bọt. Chỉ trong chốc lát thì chết trắng", ông Tuyền nói.


Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 1
Theo ông Tuyền, cá ồ ạt chết trong thời gian ngắn nên gia đình ông không kịp trở tay. Đến sáng 21/5, ông vớt những con còn tươi đem ướp đá rồi bán cho người dân để vớt vát tiền vốn.  


Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 2
Một ngư dân dùng thanh gỗ đẩy cá vào góc bè để những người còn lại vớt lên bờ bán cho người dân mang về ủ phân. Ông nói khoảng 50 tấn cá ở các bè nuôi của ông bị mất trắng trong một đêm, thiệt hại hàng tỷ đồng.


Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 4
Ông Trần Văn Kiệt buồn rầu bên bè cá chết. Ông nói: "Gần 10 tấn cá lăng và 40 tấn cá diêu hồng đều đã chết. Hôm rồi có người tìm đến mua mà tôi chưa muốn bán do chưa được giá, giờ còn đâu!".

 

Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 3
Theo người dân, cá đang trong quá trình phân hủy nên họ bán cho người dân mang về ủ phân với giá từ 2.000-6.000 đồng mỗi kg. "Nếu cá sống, giá mỗi loại dao động từ 20.000-75.000 đồng/kg", ông Kiệt cho biết.

 

Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 5

Những con cá mới chết được ngư dân vớt lên ướp đá để bán cho người dân với giá rẻ.


Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 6
Theo người dân, cá nổi và chết trong khoảng thời gian nước sông cạn nên khó di chuyển các bè nuôi đến nơi khác.


Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 7
Xác cá diêu hồng nổi kín mặt nước ở bè nuôi gia đình bà Hạnh. Bà cho biết gia đình nợ tiền cám chăn nuôi và hy vọng thu hoạch vụ cá để trả nhưng mọi thứ không suôn sẻ như dự tính.
 

Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 8
Trưa 21/5, hàng chục xe tải vẫn đổ về thu mua cá chết của ngư dân. Theo lãnh đạo UBND huyện Định Quán, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng của huyện đã có mặt tại hiện trường và phối hợp cùng các cơ quan chức năng ghi nhận, lấy mẫu cá, mẫu nước để xét nghiệm, điều tra vụ việc. Theo ước lượng, hàng trăm tấn cá của ngư dân bị chết, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
 

Ngu dan rot nuoc mat vot hang tram tan ca chet de u phan hinh anh 9
Khu vực xảy ra hiện tượng cá chết. Ảnh: Google Maps.

 

(Zing)






Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật