đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Năm chị e gái bơ vơ giữa đời

Đăng ngày 07/07/2015

Ba năm qua, không chỉ lo cho các em từng miếng ăn, giấc ngủ, hai người chị còn là cha là mẹ của 3 đứa em đang trong độ tuổi cắp sách đến trường.
Ba năm qua, không chỉ lo cho các em từng miếng ăn, giấc ngủ, hai người chị còn là cha là mẹ của 3 đứa em đang trong độ tuổi cắp sách đến trường.

Năm chị em, người lớn nhất 21 tuổi, nhỏ nhất mới 9 tuổi bơ vơ nương tựa nhau giữa đời. Năm chị em ấy là Lê Thị Dung (21 tuổi), Lê Thị Linh (19 tuổi), Lê Thị Hà (16 tuổi), Lê Thị Ngân (12 tuổi) và Lê Thị Hằng (9 tuổi) hiện đang ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.
 
Năm chị em (từ trái qua): Dung, Ngân, Hằng, Nga, Linh.
 
Tối 3/7, chúng tôi tìm đến nhà năm chị em Dung ở thôn 3, xã Trúc Sơn.
 
“Đầu năm lớp 9, tôi học được hai tuần thì mẹ bệnh. Tôi nghỉ học ở nhà phụ ba đi làm lò gạch chăm mẹ, nuôi em. Mẹ mất, khi ấy em út mới 3 tuổi. Rồi ba năm sau, ba bị bệnh cũng bỏ năm chị em mà đi” - Dung rơm rớm nước mắt kể lại.
 
Hiện Dung và Linh đi bóc tách hạt điều thuê cho một cơ sở cách nhà khoảng 10 km. Sáng 5h30, hai chị em mang theo cơm chở nhau đi làm đến chập tối thì trở về. Những ngày không có việc, Dung đi hái cà phê, bán giày dép thuê, cắt cỏ... kiếm thêm tiền nuôi em.
 
Hỏi chuyện chi tiêu trong nhà, Dung bảo: “Mỗi tuần chỉ cho các em ăn thịt một buổi, còn lại là rau, cà. Nhiều lúc các em cũng đòi ăn này ăn kia nhưng tôi cũng nói thật là chị chẳng biết làm sao nữa”.
 
Như thấu hiểu khó khăn của gia đình, ba đứa em của Dung - Linh đều học khá, giỏi. Cô em thứ ba Lê Thị Hà (học sinh lớp 11 trường THPT Phan Chu Trinh, huyện Cư Jút) nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Không chỉ học giỏi, Hà còn giúp hai chị cáng đáng việc nhà và chăm hai em.
 
“Những ngày thi, em dậy từ 2h để học bài. Dậy 4h sẽ không học kịp. Dậy lúc 2h, học đến 5h xong gọi hai em dậy, cho hai em ăn cơm sáng rồi chuẩn bị cho các em đến trường. Em học buổi chiều, buổi sáng tranh thủ đi cắt cỏ cho bò, có hôm ra ruộng làm cỏ...” - Hà bộc bạch.
 
Còn Ngân, cô em thứ tư 12 tuổi chuẩn bị lên lớp 6 đã biết mỗi ngày hai buổi chở em Hằng đi học bằng xe đạp. Hỏi sau này cháu thích làm gì, Ngân trả lời ngay, như kiểu trả bài trên lớp: “Dạ sau này cháu thích làm bác sĩ để chữa bệnh cho nhiều người”.
 
Cô em út Lê Thị Hằng (9 tuổi) có vẻ điệu đà nhất trong mấy chị em. “Cháu thích đọc truyện cổ tích. Sau này cháu cũng thích làm cô giáo với chị Hà” - Hằng chúm chím nói.
 
Chăm lo cho ba đứa em, hai người chị gửi gắm cả tình yêu thương của bố mẹ và cả ước mơ học tập dang dở của chính mình.
 
“Ước mơ lớn nhất của tôi bây giờ là chăm lo cho các em khỏe mạnh, học giỏi. Tôi và Linh đều nghỉ học năm lớp 9 nên việc học nhường lại cho các em thực hiện thay hai chị...” - Dung chia sẻ.
 
Bà Nguyễn Thị Hằng - cán bộ văn phòng UBND xã Trúc Sơn - cho biết: “Cha mẹ năm chị em Dung mất do ung thư cách đây mấy năm. Người thân cũng khó khăn nên không hỗ trợ được gì. Ba chị em Hà, Ngân, Hằng đi học được miễn học phí vì hoàn cảnh quá khó khăn. Điều đáng mừng là cả ba đều học rất giỏi, ngoan hiền, lễ phép”.
 
Theo Hà Bình - Tiến Thành/Tuổi Trẻ





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật