đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Đột nhập cơ sở sản xuất tương ớt bẩn không cần cà, ớt

Đăng ngày 18/05/2016

Từ nguồn tin của người dân, vừa qua, tổ công tác UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TPHCM) đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất tương đen, tương cà, tương ớt tại địa chỉ 22/18H ấp Trung Đông do bà Trần Thị Sương làm chủ, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng trăm bình nhựa đựng các loại tương bẩn để tràn dưới đất từ ngoài đường đến tận trong nhà.
Tại cơ sở sản xuất tương bẩn địa chỉ 22/18H ấp Trung Đông, xã Thới Tam Thônhàng trăm bình nhựa cáu bẩn đựng tương nằm la liệt trên sàn đất.
 
Từ nguồn tin của người dân, vừa qua, tổ công tác UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TPHCM) đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất tương đen, tương cà, tương ớt tại địa chỉ 22/18H ấp Trung Đông do bà Trần Thị Sương làm chủ, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác ghi nhận hàng trăm bình nhựa đựng các loại tương bẩn để tràn dưới đất từ ngoài đường đến tận trong nhà.
 
Những bình nhựa rỗng để đựng tương thành phẩm nằm la liệt trên mặt đất, nắp đậy đóng đầy bụi. Một con chó thản nhiên qua lại khu vực chiết và đóng bình tương, thỉnh thoảng lại đưa lưỡi liếm miệng bình.
 
Những thùng nhựa đựng tương bẩn cả trong lẫn ngoài, nằm la liệt trên sàn đất bụi bặm
 
Nhiều thùng nhựa đựng đầy tương không được che đậy khiến bụi bặm dễ bám vào, không ít thùng nhựa đựng tương cáu bẩn, dơ dáy. Tại cơ sở làm tương ớt, tương cà này, “công nghệ” chiết tương vào bình nhựa được thực hiện ngay trên nền đất với các loại máy cũ kỹ, rỉ sét, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm .
 
Theo lời bà Sương – chủ cơ sở sản xuất tương này cho biết, nguyên liệu làm tương đen gồm bột mì, đậu nành và màu còn nguyên liệu sản xuất tương cà, tương ớt gồm bột mì, màu, cà, ớt, tỏi. Tuy nhiên, khi tổ công tác đề nghị cho xem cà, ớt, tỏi thì bà Sương chỉ đưa ra được bịch tỏi, còn cà và ớt thì không.
 
Tôi dùng hương ớt, hương cà là chính, nhưng sử dụng hết rồi. Bên cạnh đó, do sử dụng bột mì mắc tiền nên nhiều lúc tôi thay thế bằng bột gạo” - bà Sương nói. Đáng chú ý, tổ công tác phát hiện khu vực để bột gạo làm tương nằm tại góc tường, sát con đường xe cộ qua lại mịt mờ bụi đất.
 
Bà Sương còn cho biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất độ 40kg tương các loại, bỏ mối cho các chợ với giá 20.000 đồng/bình (5 lít). Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, tổ công tác ghi nhận hơn 100 bình tương các loại (khoảng 500 kg) chất lớp trong nhà.
 
Một lượng lớn nước tương bẩn đựng trong thùng nhựa dơ bẩn, không che đậy
 
Khi được tổ công tác yêu cầu trình giấy tờ, bà Sương đưa ra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm do UBND huyện Hóc Môn cấp nhưng đã hết hạn từ lâu. Điều đáng nói giấy chứng nhận ghi địa chỉ sản xuất tại 21/10 ấp Trung Đông, trong khi cơ sở sản xuất của bà Sương ở số 22/18A ấp Trung Đông.
 
Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Lê Trường Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, cho biết trước mắt yêu cầu bà Hương khắc phục các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất tương, đồng thời liên hệ Phòng Y tế huyện Hóc Môn để lập hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. “Chúng tôi tiếp tục xem xét các hành vi sai phạm liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm và đưa ra hình thức xử lý đúng pháp luật” - ông Hải nói.
 
Đáng chú ý, tình trạng tương ớt, tương cà bẩn tràn lan trên thị trường gần đây khiến người tiêu dùng hoang mang, lo ngại. Thêm vào đó, đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên lực lượng chức năng đột nhập các cơ sở sản xuất tương không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đó, vào sáng 22/9, cơ sở sản xuất, kinh doanh tương ớt do bà Đoàn Thị Hồng (trú tại số 8 đường Mộc Bài, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cũng đã bị lực lượng chức năng đột kích và bắt quả tang, thu giữ gần 5 tấn tương bẩn.
 
Ghi nhận trên báo Nhân Dân, khi lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện toàn bộ số lượng tương ớt bẩn đã ôi mốc đóng trong nhiều bao tải lớn và nằm phơi mưa, nắng ngoài nền đất bẩn. Cơ sở này do vợ chồng bà Đoàn Thị Hồng và Võ Văn Hường làm chủ, được UBND quận Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh năm 2012.
 
Số tương ớt bẩn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bị thu giữ ở Đà Nẵng vào sáng 22/9
 
Trái với số lượng lớn tương bẩn và nguyên liệu làm tương kém chất lượng, cơ sở sản xuất của bà Hồng là một “lò” làm tương ớt khá nhỏ với chừng hơn 2m2, được dựng tạm bợ ngay bên cạnh nhà ở của bà Hồng. Toàn bộ dụng cụ sản xuất ớt và hai thau lớn đựng ớt đã thành phẩm chuẩn bị tung ra thị trường với số lượng gần 80kg.
 
Tiếp tục kiểm tra phía sau khu vực này với lô đất rộng gần 100 m2, lực lượng chức năng phát hiện, đây là nơi chủ cơ sở dùng để nguyên liệu chế biến. Hàng chục bao tải loại 50kg đựng ớt ủ đầy, không che chắn, trong đó, có nhiều bao tương ớt đã úa màu, bốc mùi hôi thối, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ cơ sở khắc phục sai phạm trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời, tạm dừng hoạt động, cấm không được tiêu thụ số lượng hàng hóa không bảo đảm này cho đến khi cơ quan chức năng có quyết định cuối cùng.

(Baomoi)
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật