đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cây mới tiếp tục chết khô trên cao tốc nghìn tỷ

Đăng ngày 01/01/1900

Hàng trăm cây xanh dọc Quốc lộ 5 kéo dài (Hà Nội) như sấu, muồng... dù mới được trồng lại trong vài tháng gần đây vẫn tiếp tục chết khô, bong tróc vỏ.
Hàng trăm cây xanh dọc Quốc lộ 5 kéo dài (Hà Nội) như sấu, muồng... dù mới được trồng lại trong vài tháng gần đây vẫn tiếp tục chết khô, bong tróc vỏ.
 
Quốc lộ 5 kéo dài (13,3 km) có tổng mức đầu tư trên 6.600 tỷ đồng, thiết kế hiện đại được thông xe tháng 10/2014. Cách đây 2 tháng, hàng trăm cây xanh đều chết khô. Đại diện chủ đầu tư (BQL các dự án hạ tầng Tả Ngạn) đã yêu cầu nhà thầu thay thế hàng loạt cây.
 
Tuy nhiên, mới trồng lại chưa bao lâu thì số cây mới này lại bong tróc, chết khô lần nữa. Nơi xuất hiện nhiều nhất gần khu vực cầu Đông Trù, huyện Đông Anh.
 
Không chỉ có cây ven đường không ra lá, rất nhiều cây dừa, cau tại các vườn hoa tiểu cảnh cũng chung số phận.
 
Vỏ thân cây bong tróc, trở thành nơi sinh sống của dây leo, cỏ dại.
 
Một số cây sấu được bọc rơm rạ, dùng cọc che chắn để giữ độ ẩm vẫn không thể phát triển.
 
Cây chết trở thành nơi treo quần áo của người dân.
 
Dưới chân cầu Đông Trù, đoạn qua huyện Đông Anh.
 
"Nhà thầu thay nhiều lần rồi nhưng cây vẫn chết. Trong vòng một năm bảo hành cây không sống được thì nhà thầu phải tự bỏ tiền khắc phục. Trong thời gian tới sẽ nghiên cứu loại cây phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu khu vực này", ông Lê Văn Duân, Phó giám đốc BQL các dự án hạ tầng Tả Ngạn trao đổi với Zing.vn.
 
Theo PGS. TS Trần Huy Thái - Trưởng phòng Tài nguyên thực vật, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây mới trồng bị chết trong đó có khả năng, sức đề kháng của cây. "Nếu cây trồng không phù hợp với khí hậu, thời tiết sẽ khiến sinh trưởng chậm, thậm chí chết dần. Ngoài ra, bầu và rễ của cây trồng mới phải được phủ kín đất để cây lấy chất dinh dưỡng. Đặc biệt, cây mới trồng phải được tưới nước thường xuyên mới có thể sống và phát triển được", tiến sĩ Thái giảng giải.
 
Đại diện nhà thầu khẳng định, đơn vị sẽ cùng ban duy tu BQL các dự án hạ tầng Tả Ngạn thay thế và nghiên cứu cây mới phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu khu vực này trong thời gian tới.
 
Ông Thành (trái) ở huyện Đông Anh cho biết, do tuyến đường không có cây xanh nên mùa hè phải đi dạo, thể dục từ sáng sớm tránh nắng.
 
 
Dự án đường 5 kéo dài từ khu đô thị Bắc Thăng Long chạy dọc theo các xã Kim Nỗ, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh tới xã Vân Trì, huyện Đông Anh khởi công từ năm 2005, dài 13,3 km, mặt cắt ngang nền đường từ 65 m tới 68,5 m. Tuyến đường này giao với quốc lộ 3 vượt qua sông Đuống và kéo dài tới bùng binh đầu đường 5 (cầu Chui, quận Long Biên).
 
Dự án có tổng mức đầu tư 6.661 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, tốc độ 80 km/h.
 
Lê Hiếu





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật