đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Black Friday: Tại sao càng ngày càng vắng vẻ?

Đăng ngày 27/11/2015

Với sự chuyển biến của nhu cầu tiêu dùng hiện nay, Black Friday có còn là dịp để kích cầu mua sắm siêu lợi nhuận đối với các doanh nghiệp hay không?
Với sự chuyển biến của nhu cầu tiêu dùng hiện nay, Black Friday có còn là dịp để kích cầu mua sắm siêu lợi nhuận đối với các doanh nghiệp hay không?
 
Ngày thứ 6 đen Black Friday đã trở lại với nước Mỹ, hàng nghìn người thuộc tầng lớp trung lưu sẽ lại đổ xô đi mua những mớ hàng được giảm giá kịch liệt. Tuy nhiên, suy cho cùng, cái thời hoàng kim nhất của Black Friday thực sự đã trôi qua. Người tiêu dùng trung lưu không chỉ muốn một sự ban phát món hời giá rẻ mỗi năm một lần, cái họ cần bây giờ còn nhiều hơn thế.
 
Black Friday còn giữ được ánh hào quang tới bao giờ?
 
Bình thường những dịp đại hạ giá thế này sẽ lôi kéo được sự quan tâm từ các gia đình trung lưu có thu nhập khoảng 45.000 đến 65.000USD, thậm chí cả những gia đình có mức thu nhập cao cỡ 90.000USD vốn được cho là không phải đối tượng của hàng giá rẻ. Sự kiện như kiều Black Friday không chỉ khuyến khích người dân mua hàng vì họ cần nó, mà là đánh vào tâm lý buộc phải tận dụng được thời cơ cả năm mới có 1 lần. Đi mua sắm vào Black Friday giống như đang thưởng thức buffet hàng hóa mà bạn tin chắc rằng với số tiền mình cầm theo, mua gì cũng được, miễn là nhanh chân.
 
Hiện tại các doanh nghiệp đang vấp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng. Công ty mua sắm trực tuyến lừng danh Sears đã vấp phải thua lỗ kỷ lục trong lịch sử vận hành của mình, buộc phải đóng cửa hàng chính của mình ở Chicago. Công ty buôn bán đồ nội thất J.C Penny trong vài năm nay cũng đã đóng 33 cửa hàng, cắt giảm 3.000 nhân sự. Hệ thống nhà hàng Red Lobster tách khỏi công ty mẹ Darden, rơi vào tay một đại gia quyền lực khác. Kể cả Olive Garden của hãng này cũng bị sụt giảm khách hàng nghiêm trọng trong suốt 13 năm qua. Vậy lý do cho sự thất bại này là gì? Đó là vì các công ty này quá lười biến, không chịu thích ứng với thay đổi của xã hội cũng như nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Mà đây cũng chẳng phải là một sự cảnh tỉnh đối với các nhà chính trị gia hay thống đốc ngân hàng Mỹ. Đối với người tiêu dùng trung lưu. đây cũng là một đòn giáng mạnh vào ước mơ "mua không phải nghĩ" của họ bấy lâu nay, hay cái tâm lý "cứ mua cho cố, trả tiền sau, cả năm mới có 1 lần". Khủng hoảng tài chính và hệ lụy của nó đã đập tan tành lối mua sắm vô tội vạ của người dân nước này và thay vào đó là những giá trị cần thiết khác. Không còn cái kiểu mua càng nhiều càng tốt, người dân đã quan tâm hơn đến nhu cầu và chất lượng sản phẩm họ muốn mua.
 
Ảnh chụp siêu thị vắng vẻ trong dịp Black Friday 2015 tại Anh.
 
Cái chuyện đêm Chủ Nhật, cả nhà cùng ra một quán ăn nào đó dùng bữa vẫn là thói quen của đại đa số người Mỹ. Nhưng thay vì đến để nuốt cho cố một vài món ăn giá rẻ nhưng chẳng được ngon lành, giờ người ta chuyển sang các quán ăn đặc sản độc đáo, vừa phục vụ nhanh lại cũng đảm bảo hợp túi tiền, hương vị thì khác lạ, chỗ ngồi cũng không đâu giống đâu. Những quán này thường phục vụ món ăn đảm bảo sạch, chất lượng, tốt cho sức khỏe, hơn nhiều lần mấy xô thịt gà bọc bột chiên đầy dầu mỡ chán ngán. Xu hướng này cũng đã lan rộng đến nhiều hãng bán lẻ quần áo. Khách hàng có nhu cầu mua đồ hợp thời trang, chất lượng tốt hơn là mặc những món đồ đi đâu cũng đụng hàng. 
 
Starbucks cũng là một kẻ tiên phong khi quyết định chuyển mình, thay đổi khẩu vị của khách hàng tầng lớp trung lưu. Sau một loạt các thua lỗ, công ty này kiên quyết tìm ra cách để cải thiện bản thân bằng cách đóng cửa một loạt cửa hàng trong 3 tiếng vào năm 2008 để nhân viên pha chế được học bài bản cách pha cà phê chất lượng. Tuy mất đi 6 triệu USD chỉ trong vài tiếng đồng hồ nhưng để níu chân được khách hàng lâu hơn với đồ uống chất lượng, Starbucks vẫn chịu.
 
Starbucks chính là một minh chứng cho việc tự biết chuyển biến bản thân để phục vụ khách hàng.
 
Đại gia Ford cũng đã thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng. Hãng này không còn quá phụ thuộc vào các kỹ sư để làm xe mà chú ý nhiều hơn đến trải nghiệm đằng sau tay lái. Mỗi địa phương, mỗi tính chất địa lý vùng miền, hãng sẽ có dòng xe thích hợp cho người sử dụng ở nơi đó.
 
Đó, nhu cầu khách hàng mỗi lúc một khác, có thể năm trước họ sẽ đứng chờ la liệt phía bên ngoài trung tâm mua sắm để tranh giành nhau từng cái chảo, cái nồi, từng chiếc điện thoại giá hời, thì nay họ sẽ ở nhà và "cắm trại" bên máy tính. Đó cũng là lý do vì sao mà Black Friday năm nay có vẻ ảm đạm, bởi theo thời gian, sự kiện này cũng sẽ đánh mất hào quang của chính nó.
 
Lương Hồng Phúc / Trí Thức Trẻ





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật