đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

214 giáo viên kêu cứu vì bỗng nhiên bị.... cắt hợp đồng

Đăng ngày 10/10/2015

Mới đây, báo điện tử Một Thế Giới đã nhận được đơn kêu cứu của 214 giáo viên tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh bỗng dưng bị cắt hợp đồng dạy học.
Mới đây, báo điện tử Một Thế Giới đã nhận được đơn kêu cứu của 214 giáo viên tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh bỗng dưng bị cắt hợp đồng dạy học.
 
Theo đơn thư của các giáo viên, ngày 23.4.2015, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã ký văn bản số 579/UBND-NV về việc thanh lý toàn bộ hợp đồng với những giáo viên đã ký hợp đồng với huyện và trường trong suốt thời gian qua. Nội dung công văn cho biết huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh sa thải 214 giáo viên từ mầm non cho tới cấp tiểu học, trung học...
 
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, đại diện cho 214 giáo viên ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, cô Trần Thị Hồng đã có thâm niên 9 năm giảng dạy ở Trường THCS Kỳ Khang nói: "Bản thân tôi đã có 9 năm giảng dạy, trong suốt thời gian này, tôi chưa trải qua bất kỳ một cuộc thi tuyển công chức, viên chức nào. Hiện tại tôi đang nuôi con nhỏ 4 tuổi và mang thai 8 tháng nhưng khi tôi hỏi tại sao tôi đang mang bầu mà huyện vẫn chấm dứt hợp đồng, thì thanh tra Sở Nội vụ Trần Đinh Đệ trả lời "Những người có thâm niên 3 năm, 5 năm hay 10 năm cũng như những người 1 năm, không có ưu tiên gì hết. Cứ hết hợp đồng là cắt".
 
 
Lời kêu cứu của 214 giáo viên tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh gửi lên các báo
 
Ông Trần Huy Liệu, Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết: “Công văn 343/SNV-TCBC của Sở không yêu cầu cắt ngang hết các giáo viên như vậy. Các trường học là đơn vị sự nghiệp, văn bản của Sở chỉ yêu cầu cắt các giáo viên và nhân viên hợp đồng vượt chỉ tiêu đã được giao cho các trường mà thôi”.
Chúng tôi đặt vấn đề dù huyện Kỳ Anh chuẩn bị tách thành hai đơn vị hành chính, tuy nhiên nếu các trường vẫn có nhu cầu, và hiện các giáo viên và nhân viên hợp đồng với các trường cũng đã làm việc lâu dài và ổn định như vậy thì liệu có nên giữ giáo viên lại tiếp tục làm việc như hiện nay thay vì cắt ngang và xem xét để hợp đồng lại hay không. Ông Liệu nói rằng, theo quan điểm cá nhân ông thì nên giữ các giáo viên lại tiếp tục giảng dạy như vậy vì lâu nay huyện Kỳ Anh không điều tiết được nhân lực, việc cắt hợp đồng là kiểu "quýt làm cam chịu" thì người chịu thiệt thòi là các giáo viên.
 
Giáo viên Trần Thị Hồng đang mang bầu tháng thứ 8 nhưng vẫn bị sa thải vì... hết hợp đồng
 
Chiều 11.9, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã cho biết sẽ có đoàn công tác của Bộ Nội vụ vào làm việc trực tiếp với tỉnh Hà Tĩnh về vụ việc này. Trước đó, Thứ trưởng Tuấn nói có thể UBND huyện Kỳ Anh lâu nay đã không tổ chức tuyển dụng viên chức mà chỉ ký hợp đồng lao động với giáo viên.  Những giáo viên đã làm việc 5 năm, 10 năm nay bị cắt hợp đồng lao động và nếu tổ chức thi tuyển có thể sẽ không trúng tuyển vì bằng cấp của họ cũng không được ưu tiên như các giáo viên bằng giỏi khác. Vụ việc xảy ra tại Hà Tĩnh cũng giống như trường hợp các giáo viên ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Theo ông Tuấn, việc UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Sở Nội vụ ra văn bản chấn chỉnh việc làm sai quy định của huyện Kỳ Anh là cần thiết, để Bộ Nội vụ điều tra, làm rõ những vấn đề sai phạm xung quanh vụ việc.
 
Văn bản số 570/ UBND-NV yêu cầu các trường lập danh sách đề nghị UBND huyện chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp là giáo viên, nhân viên đã được UBND huyện ký Quyết định hợp đồng vào làm việc. 
 
Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cũng khẳng định việc chấm dứt hợp đồng  lao động với các giáo viên là điều cần thiết vì đây là biện pháp bảo vệ quyền lợi lâu dài cho họ. Việc chỉ ký hợp đồng lao động sẽ khiến giáo viên chịu nhiều thiệt thòi, trong đó có việc không được tăng lương, ép lương..., còn nếu họ trở thành việc chức thì quyền lợi sẽ được đảm bảo theo quy định của pháp luật.
 
Các quyết định trên của tỉnh Hà Tĩnh đã đẩy 214 giáo viên vào cảnh thất nghiệp, khủng hoảng tâm lý và chưa biết đi đâu về đâu sau nhiều năm cống hiến cho ngành giáo dục. Trong số ấy có giáo viên thâm niên đến 12 năm đứng trên bục giảng.
 
Báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục đưa thông tin mới nhất tới bạn đọc về vụ việc này.
 
Minh Khuê





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật