đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Nếu không thể đi hết quãng đường, hãy nuôi hy vọng

Đăng ngày 26/03/2015

(TGGĐ) - Bạn không thể lúc nào muốn cũng trèo lên đỉnh Everest để có một cái nhìn mới về thế giới, nhưng bạn đơn giản có thể dịch chuyển tâm trí để có góc nhìn mới cho những vấn đề của bản thân
(TGGĐ) - Bạn không thể lúc nào muốn cũng trèo lên đỉnh Everest để có một cái nhìn mới về thế giới, nhưng bạn đơn giản có thể dịch chuyển tâm trí để có góc nhìn mới cho những vấn đề của bản thân
 
Bắt đầu
 
Luôn luôn khó khăn để tìm ra được một bắt đầu trong cuộc sống. Cuộc sống của chúng ta là một chuỗi những sự lựa chọn, và mỗi sự lựa chọn lại bắt đầu một chặng đường mới, hoặc một con đường mới.
 
Chúng ta thường chết dí trong vũng lầy: “Điều gì là tốt hơn?” Bạn thường không nghĩ rằng: “Chẳng bao giờ có sự lựa chọn nào là tốt nhất.” Albert Einstein viết lên thuyết tương đối không đơn thuần chỉ ứng dụng trong vật lý hiện đại, mà suy rộng ra còn có thể áp dụng cho cuộc sống của mỗi người. Tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta đều tương đối, không có gì là vĩnh viễn, chắc chắn hay vĩnh cửu, chỉ cần dịch cái bàn sang một bên là chúng ta có một góc nhìn khác, chỉ cần để phòng không 1 tuần là chúng ta có một căn phòng đầy bụi,…
 
 
Những quyết định cũng vậy, có sự tương đối của riêng nó, cho nên chúng ta đắm chìm trong sự kiếm tìm sự lựa chọn tốt nhất, mà quên đi rằng chúng ta cần tìm sự lựa chọn nào phù hợp nhất. Phù hợp với hoàn cảnh, với điều kiện, với con đường, với hướng đi, với đam mê, với nguyện cầu, và với chính mình.
 
Tự mình đi vào sâu trái tim mình, tới cuối con đường để hiểu bản thân nhất, để thấu hiểu những đam mê, để tìm ra nội tại của mình, để nhận thấy sự kết nối của mình với cuộc đời, đó là cách chúng ta biết được điều gì phù hợp với bản thân mình. Dẫu cho con đường tự thấu hiểu bản thân vẫn còn rất xa vời, vì chúng ta hãy còn quá trẻ để làm được điều đó, nhưng nếu đến với chính mình bằng sự chân thành, chúng ta cũng sẽ được đáp lại tương đương.
 
Và bạn có thể tìm cho mình điểm bắt đầu của con đường.
 
Chướng ngại
 
Đừng bao giờ mong một con đường êm đềm không có chướng ngại, nếu nó có thật, thì đó là một con dốc đi xuống, và điểm cuối sẽ là điểm kết thúc với những tệ hại nhất.
 
Sau những bước khởi đầu êm thấm, dù trên bất cứ đoạn đường nào trong đời, bạn vẫn sẽ gặp phải những chướng ngại. Đôi lúc chướng ngại đó chỉ để bạn thở dốc một vài cái nhẹ nhàng, nhưng đôi khi thử thách lại là cả một vấn đề cự lớn, một hố sâu dài mà bạn phải đi qua, một đớn đau nhìn thấy mà bạn sẽ phải chịu đựng nếu muốn đi tiếp. Một điều gì đó làm bạn chùn chân, chần chừ, hay sợ hãi, sợ bước tiếp, sợ đối đầu, sợ chông gai.
 
Cuộc sống luôn công bằng, chẳng thiên vị ai cũng chẳng phụ bạc ai bao giờ, mọi đánh đổi sẽ luôn có sự trả giá xứng đáng. Chỉ có con người luôn sợ sự thay đổi, sợ đánh đổi mất hết mà không nhận lại được gì. Sự vị kỷ của con người thường làm họ dừng bước trong những nỗi đau, chỉ có dũng cảm giúp chúng ta tiết chế sự vị kỷ đó.
 
Chẳng điều gì ngoài dũng cảm tiến lên có thể giúp được bạn chạm tới thành công. Hãy cảm nhận được động lực từ những người xung quanh và mạnh dạn tiến tới, và luôn tâm niệm về phía cuối con đường khi đang bước qua những chông gai đó. Bạn sẽ hiểu rằng một ngày nào đó, có thể không xa hoặc rất xa, những ngày hôm nay sẽ thành kỷ niệm, mọi đớn đau sẽ đi qua, và nếu chúng ta không đi qua đớn đau, thì nó vẫn còn đâu đó trên con đường mà chúng ta phải đối diện.
 
Bạn đừng chạy trốn, nếu không thể đi hết quãng đường, hãy nuôi hy vọng.
 
Và rồi một ngày sẽ bạn sẽ có thể vượt qua những khó khăn bằng cách đi qua nó, bạn sẽ đủ can đảm để nhận lấy thành công, ngày đó sẽ là ngày huy hoàng, đối xứng tuyệt đối với những đau khổ mà bạn trải qua.
 
Cuối đường
 
Mọi thứ đều có kết thúc của nó, và sau đó là một sự khởi đầu mới.
 
Thành công cũng có tuổi của nó, sau thành công lại là những bắt đầu mới.
 
Vì cuộc sống làm gì có đường, người ta đi nhiều thì thành đường thôi. Lỗ Tấn đã nói vậy, vì thế nên đi hết một con đường, khi bạn vẫn còn sống là bạn hãy còn vẫn đi tiếp, cho nên chững lại trong thành công quá lâu có thể sẽ không làm hại bạn, nhưng sẽ làm bạn sai lệch ý niệm về cuộc đời.

 
Vì cuộc đời là chuỗi những sự lựa chọn nối tiếp nhau, nên ngủ yên trên chiến thắng hay là đứng dậy và bước tiếp là quyền của bạn. Chỉ biết rằng bạn không sống cô đơn trên thế giới này, thế giới xung quanh bạn cần bạn, câu chuyện của bạn vẫn cần được kể, và vì cuộc đời vẫn xoay, nên câu chuyện của bạn nếu dừng lại sẽ không hợp với lẽ tự nhiên.
 
Một ngày nào đó tự nhiên bạn sẽ hát một câu lạc điệu với cuộc đời, mọi thứ bạn nhìn sẽ thay màu và bạn nhận ra rằng, bạn đang sống quá chậm trễ, bạn đang nằm lười trên chiếc ghế dài danh vọng, đang đắm chìm trong những cám dỗ thành công mang lại, và bạn sẽ rũ buông tất cả, rồi bạn lại đi.
Một cuộc sống ổn định không phải là những thứ nhàm chán lặp lại qua ngày, một cuộc sống ổn định là bạn cảm thấy mình là chính mình mỗi đêm, hạnh phúc mỗi sáng thức dậy và tươi cười với cuộc đời mỗi ngày trong xanh.
 
Đừng ngủ quên, dẫu đó là thất bại hay chiến thắng, cả cuộc đời vẫn chờ bạn phía trước, đi đi.
 
Hạ Hồng Việt
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật