đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Website Vietnam Airlines bị hack, lộ thông tin khách hàng

Đăng ngày 29/07/2016

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vietnam Airlines thông tin, trang mạng chính thức của hãng bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài lúc 16h.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vietnam Airlines thông tin, trang mạng chính thức của hãng bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài lúc 16h.

Chiều nay (29/7), trang web của Vietnam Airlines tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com đã bị tin tặc tấn công, thay đổi giao diện.
 
Lộ hơn 90 MB thông tin khách hàng
 
Không chỉ giao diện trang chủ bị thay đổi, tin tặc còn để lại những lời công kích mang những nội dung bôi xấu Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về chủ quyền ở Biển Đông.
 
Ảnh chụp màn hình website của Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công. 

Lúc 17h, đại diện Vietnam Airlines xác nhận với Zing.vn về vụ tin tặc tấn công và cho biết đang họp khẩn về vấn đề này. Đơn vị sẽ sớm có phát ngôn chính thức về sự cố này.
 
Hơn 17h chiều nay 29/7, sự cố đã được khắc phục ở trang chính của hãng, trong khi đó, trang Golden Lotus của hãng hàng không vẫn chưa truy cập được. 

Các tin tặc đã cho phát tán một bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên Vietnam Airlines trên mạng trong đó có đầy đủ thông tin như: ngày gia nhập, điểm tích lũy, ngày hết hạn... Bảng danh sách này có dung lượng hơn 90 MB.

Nguồn tin cho biết hiện các nhân viên của Vietnam Airlines đang được yêu cầu đổi mật khẩu email nội bộ đề phòng bị tin tặc tấn công.
 
Trao đổi với Zing.vn lúc 19h, đại diện Vietnam Airlines thông tin, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài lúc 16h. 
 
Đến 17h45, trang mạng được khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ.
 
Ngoài ra, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát. Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, VietTel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.
 
Hãng hàng không cũng đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác bình thường.
 
Hacker tự xưng tấn công là ai?
 
Theo thông tin hiển thị trên trang vào thời điểm đó, 1937cN nhận là “thủ phạm” đứng sau vụ tấn công này. Đây là nhóm tin tặc được cho là mạnh nhất ở Trung Quốc.
 
Theo trang hack-cn.com, website thống kê và xếp hạng hacker Trung Quốc, 1937cN là nhóm hacker nổi tiếng và mạnh nhất nước này với 36.820 cuộc tấn công.
 
Truy cập địa chỉ website 1937CN.com được công bố, đây là một diễn đàn bằng tiếng Trung Quốc, chuyên chia sẻ các thông tin liên quan đến thủ thuật máy tính, cùng nhiều thông tin chính trị liên quan đến Trung Quốc và các quốc gia có tranh chấp chủ quyền biển với nước này như Việt Nam, Philippines, Nhật Bản...
 
Trước đó, vào tháng 5/2014, 1937cN từng tấn công vào hơn 200 website của Việt Nam và để lại những lời nhắn, hình ảnh mang tính chất khiêu khích.
Sự cố nghiêm trọng ở sân bay
 
Cùng ngày, tại một màn hình ở khu vực làm thủ tục hành khách của Hãng Hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng xuất hiện nội dung này.
 
Trong khi đó, sân bay Nội Bài cho biết sự cố thông tin tại đây nghiêm trọng hơn Tân Sơn Nhất, thông tin sai trái hiển thị ở hầu hết các quầy thủ tục và đã lan sang hệ thống phát thanh.
 
Trước sự việc trên, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài đã quyết định cho che màn hình bị lỗi và tiếp tục làm thủ tục để bảo đảm hoạt động bình thường của sân bay. Tuy nhiên ngay sau đó, nội dung này bị lan sang các màn hình ở các quầy thủ tục của các hãng khác.
 
Sau 16h, những nội dung này xuất hiện ở một số quầy thủ tục sân bay Nội Bài. Các hãng hàng không được yêu cầu giữ nguyên tình trạng để cơ quan an ninh vào cuộc làm rõ.
 
17h chiều nay, tình trạng mạng nội bộ bị can thiệp và tình hình trên đã được thông báo đến 21 cảng hàng không trên toàn quốc để có biện pháp ứng phó.

(Zing)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật