đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Mua sim tứ, ngũ quý chịu lãi như vay tín dụng đen

Đăng ngày 10/10/2015

Khách phải thanh toán trước 10-30% giá trị sim và trả lãi theo quy định. Khi nhận được đủ tiền gốc và lãi, công ty mới sang tên chính chủ cho người mua.
Khách phải thanh toán trước 10-30% giá trị sim và trả lãi theo quy định. Khi nhận được đủ tiền gốc và lãi, công ty mới sang tên chính chủ cho người mua.
 
Hình thức bán sim này chỉ áp dụng cho những số đẹp có giá trên 10 triệu đồng. Phần lớn số này là những sim có đầu số cũ và đuôi tứ quý, tam hoa hoặc phát lộc, được người mua ưa chuộng. 
 
Chuyên bán sim số đẹp có giá từ vài triệu đồng tới hàng trăm triệu đồng, anh Hữu (Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, dịch vụ bán sim trả góp tạo điều kiện cho người dùng muốn sở hữu sim số đẹp nhưng chưa có sẵn tiền. Tùy theo giá trị của mỗi chiếc sim mà khách phải trả trước theo 3 mức là 5, 10, 15 triệu đồng. Số dư còn lại tính lãi là 3% mỗi tháng, tương đương 36% mỗi năm, tương đương mức lãi suất ngoài thị trường chợ đen.
 
Hiện anh Hữu có khoảng gần 100 sim bán trả góp. Trong đó, khoảng 5 chiếc được rao giá 100-200 triệu đồng. Mức trả trước với những số này là 10, 20 triệu đồng một sim. 
 
Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều mẩu tin chào bán sim trả góp. Ảnh chụp màn hình. 

Người bán này cho biết, việc bán sim cho khách trả góp cũng không thu lời được bao nhiêu, bởi lãi suất thấp. Các đơn vị kinh doanh bán chỉ để kích cầu khách mua, có tiền nuôi sim. 
 
Thủ tục mua sim trả góp khá đơn giản, với thời hạn trả góp 2 năm. Tuy nhiên, anh Hữu luôn khuyến khích người mua trả càng nhanh càng tốt, để đỡ gánh lãi suất.
 
Không riêng sim VIP, gần đây, trên thị trường, hình thức bán sim trả góp khá phổ biến, được nhiều đơn vị áp dụng với những sim giá 2-5 triệu đồng. Khách mua trả trước 15-30% giá trị, phần còn lại sẽ trả góp định kỳ.
 
Một số nơi thậm chí còn áp dụng mức trả góp không lãi suất, để mong thanh lý được những sim giá trị lớn trong thời buổi sim VIP đã hết thời. Anh Tú, chủ một cửa hàng buôn bán sim số đẹp cho biết, để tránh tình trạng khách "phá hợp đồng", cửa hàng chỉ sang tên chính chủ khi đủ tiền theo thỏa thuận. 
 
"Nếu khách không đóng lãi đều hàng tháng hoặc không gia hạn thời gian trả góp, cửa hàng sẽ thu hồi sim. Nếu gia hạn thời gian trả, mức phí sẽ tăng gấp 2 lần", chủ cửa hàng này cho hay. 

Muốn mua sim trả góp, khách phải thanh toán trước 10-30% giá trị sim và trả lãi theo thỏa thuận 2 bên. Ảnh: Thiên Minh. 

Anh Sơn (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa mua trả góp chiếc sim mạng Viettel đuôi tứ quý 9 có giá 40 triệu đồng. Theo anh, cách bán hàng này giúp khách giải quyết được nhu cầu khi chưa có sẵn tiền. Tuy nhiên, tính ra, mức lãi suất phải trả khá lớn. "Sau khi trả trước 10 triệu đồng, riêng lãi suất cho 30 triệu còn lại mình phải trả hàng tháng là 900.000 đồng", anh cho hay.  
 
Mặc dù nhiều chủ hàng cho rằng, hình thức bán sim trả góp có lợi cho cả 2 bên. Song, cũng nhiều trường hợp người bán đẩy giá sim cao ngất, nên dù tính lãi suất 0% họ vẫn có lời. 
 
Theo anh Kiên, chơi sim số đẹp ở Hà Nội, người tiêu dùng cần tính toán kỹ số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp. Hoặc khi làm hợp đồng phải yêu cầu nơi bán ghi rõ mức lãi, cơ sở tính, không nên ký hợp đồng nếu chưa hiểu rõ. "Khi quyết định mua hàng trả góp, nên thăm dò, so sánh giá tiền và lãi suất mà đơn vị đó áp dụng, vì đôi khi mỗi cửa hàng sẽ có mức báo giá khác nhau”, anh cho hay.​
 
Cũng theo anh, khách hàng mua trả góp thường sử dụng trong việc kinh doanh, thỏa mãn thú chơi, rất ít người đầu cơ. Bởi thời buổi khó khăn, nếu tài chính không vững, việc ôm sim nguy cơ rủi ro cao. 
 
Thiên Minh





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật