đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Hàng loạt vụ đánh ghen giả, cướp xe nhằm vào phụ nữ

Đăng ngày 30/03/2015

Không dùng dao, hung khí hay dùng vũ lực để trấn áp người đi đường, các đối tượng chuyên dàn cảnh để trộm, cướp ngày càng tỏ ra thủ đoạn hơn trong các phi vụ. Nạn nhân trong các "kịch bản" này đa số là phụ nữ.
Không dùng dao, hung khí hay dùng vũ lực để trấn áp người đi đường, các đối tượng chuyên dàn cảnh để trộm, cướp ngày càng tỏ ra thủ đoạn hơn trong các phi vụ. Nạn nhân trong các "kịch bản" này đa số là phụ nữ.
 
DÀN CẢNH ĐÁNH GHEN, GIẢ VỜ BẮT CƯỚP

Chị Nguyễn Thị T. (25 tuổi, quê Bình Định, tạm trú Q.12, TP.HCM) kể, chị đang lưu thông bằng xe máy trên đường Nguyễn Oanh vào lúc nửa đêm, bất ngờ xuất hiện bốn đối tượng đi trên hai xe gắn máy, yêu cầu chị dừng xe. "Lúc đó tôi không hiểu chuyện gì, mấy tên mặt mày hung dữ đó lao vào tôi giật chìa khóa xe, mở cốp, mấy tên khác thì đánh tôi tới tấp. Tôi hoảng quá chỉ biết khóc, van xin".
 
Theo lời chị T, khi sự việc diễn ra, một số người dân cũng chạy ra xem. Các đối tượng này bèn thể hiện mình như một cảnh sát hình sự, đang bắt ma túy, còn thủ phạm là chị."Một tên hét lớn để những người xung quanh nghe thấy: Mày cãi hả, chối hả, mở cốp xe ra ngay. Tên khác cũng nói to: Đưa nó về đồn hả anh?". Vì thế, những người chứng kiến không dám can ngăn. Chị T. nói: "Tôi chỉ biết chụp một người dân gần đó mà kêu "Chú ơi cứu con với, con không phải như vậy". Người này đề nghị gọi công an (CA) phường, nhưng bọn chúng vẫn kịp lựa thời cơ lấy xe tôi chạy đi luôn…
 
Chị T.T.M. (35 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) đang đi trên đường Kinh Dương Vương (Q.6, gần công viên Phú Lâm) bỗng bị một người đàn ông chở theo một phụ nữ chặn đầu xe. Người phụ nữ vừa xuống xe, sấn sổ đến tát mạnh vào mặt chị M, kèm theo một loạt câu chửi rủa: "Mày ngủ với chồng tao bao nhiêu lần? Mày bỏ bùa mê thuốc lú nó à, mày phá gia đình tao hay sao?". 
 
Tiếp đó có khoảng bốn, năm thanh niên khác dừng xe chen vào can thiệp với giọng điệu bênh người phụ nữ đang đánh chị. "Họ lao vào đẩy tôi ra khỏi chiếc xe của tôi, cũng may tôi cảnh giác nên giữ chặt chìa khóa xe trong tay, đồng thời hô cướp, cướp... "Tụi nó nghe vậy, đánh tôi vài cái nữa rồi bỏ đi" - chị M. cho biết.
 
Bọn cướp không chỉ dàn cảnh nhắm vào phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng nằm trong 'tầm ngắm' của chúng. Anh P.H.V. (ngụ đường Nguyễn Kiệm, Q.Gò vấp) vẫn chưa hết bàng hoàng khi phải đối diện với một băng nhóm dàn cảnh trộm cướp chuyên nghiệp. Anh kể, đầu tháng giêng vừa qua, khi lưu thông trên đường Điện Biên Phủ, đến ngã tư Điện Biên Phủ - Trần Quốc Thảo (Q.3), anh bị một thanh niên lao thẳng vào xe anh, chưa kịp biết chuyện gì, một số tên khác đã lao vào la: cướp, cướp...
 
"Mấy tên này làm như thể tôi là một tên cướp và tụi nó là người truy đuổi. Dù bị đau nhưng tôi vẫn cố gắng tri hô cho mọi người biết" - anh V. kể. Cũng theo anh V, có thể do các tên này mặt mày bặm trợn nên một số người dân gần đó khi chứng kiến đã lao vào can thiệp. Hai trong số khoảng sáu đối tượng bị bắt giữ giao CA.
 
CẢNH GIÁC THẾ NÀO?


Nhận định về tính chuyên nghiệp và tổ chức tinh vi của các băng nhóm dàn cảnh hiện nay, một lãnh đạo CA Q.10, TP.HCM cho biết, có khi bọn cướp cắt cử các thành viên trong nhóm lưu thông thành một đoàn trên đường, trong phạm vi đến nửa cây số, nhằm theo dõi được nhiều nạn nhân hơn và cảnh giác với CA, cản địa thuận lợi hơn. Trong một vụ cướp dàn cảnh từng xảy ra trước Bệnh viện Q.10, bọn cướp ban đầu chỉ có hai đối tượng giả quẹt xe để gây hấn với nạn nhân. Nhưng khi nạn nhân vừa tri hô, ba giây sau đã có hơn 10 đối tượng khác rồ ga kéo đến bao vây và "đổ tội"cho bị hại. May mắn là nạn nhân đã kịp khóa cổ xe và vứt chìa khóa ra xa rồi bỏ chạy vào một tiệm thuốc tây gần đó. 
 
 
 
Nạn nhân cần hết sức bình tĩnh và kéo dài thời gian khi bị dàn cảnh cướp. 
 
Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh (CA Q.Gò Vấp) khuyến cáo, đối với những người dân chứng kiến vụ việc, khi thấy có dấu hiệu bất thường (nhiều người đang quây lại một người, đang chửi bới, đánh đập...) thì nên có sự can thiệp trong khả năng, dùng lời lẽ trấn áp các đối tượng trên, hoặc gọi ngay CA nơi gần nhất để có sự can thiệp, kịp thời hỗ trợ nạn nhân, cố gắng kéo dài thời gian, bởi trong hầu hết các vụ dàn cảnh kiểu này, các đối tượng sợ nhất là thời gian bị kéo dài.
 
Một lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự - CA TP.HCM cho biết, các đối tượng dàn cảnh gây án thường diễn một kịch bản để đẩy nạn nhân vào trạng thái tâm lý bị động, hoảng loạn... không thể kháng cự cả về hành động lẫn ngôn từ.
 
Trước tình hình các vụ cướp xảy ra liên tục ở nhiều nơi với cùng một thể loại "kịch", Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng tham mưu CA TP.HCM cảnh báo, khi nạn nhân lâm vào các trường hợp này, cần bình tĩnh, không nên quá hoảng hốt, cố gắng bảo vệ tài sản của mình trong khả năng cho phép (với xe máy nên giữ chặt chìa khóa xe, cẩn thận hơn thì ném đi chỗ khác). 
Ngay sau đó, phải cần sự trợ giúp của những người dân xung quanh, cố gắng giữ bình tĩnh để giải thích cho những người xung quanh nhờ họ can thiệp. Khi lưu thông trên đường, hạn chế để các tài sản cá nhân có giá trị một cách hớ hênh, dễ tạo sự chú ý của các đối tượng, tránh đi những nơi vắng vẻ ít người qua lại. 
 
HẢI DƯƠNG - MINH DŨNG (Phụ nữ TPHCM)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật