đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Mua cua biển mà gặp loại này thà nghỉ ăn chứ không mang về

Đăng ngày 25/08/2016

Khi đi du lịch, đi chơi ở biển về, chúng ta hay chọn mua hải sản về làm quà. Nhưng nhiều khi không có kinh nghiệm lựa chọn nên đi được nửa đường cua đã bị ọp hết rồi. Về tới nơi không còn ăn được nữa vì cua đã “bốc mùi” rồi.
Khi đi du lịch, đi chơi ở biển về, chúng ta hay chọn mua hải sản về làm quà. Nhưng nhiều khi không có kinh nghiệm lựa chọn nên đi được nửa đường cua đã bị ọp hết rồi. Về tới nơi không còn ăn được nữa vì cua đã “bốc mùi” rồi. 
 
Theo kinh nghiệm mua cua biển của em, hôm nay em sẽ chia sẻ cho các mẹ ít mánh lựa cua biển. Đảm bảo tươi ngon đến khi đã nằm gọn trong nồi ở nhà chứ không hề lo đi giữa đường cua đã hư nhé!
 
Cua biển thường có 3 loại sau :
 
Cua càng xanh: càng to và dài, đây là loại cua thông dụng nhất, dễ nuôi, mau lớn và lành tính. Kích thước lớn, con đực to có thể lên đến 1,3kg.
 
 
Cua càng đỏ (hay còn gọi là càng lửa): giống cua càng xanh nhưng càng có màu cam đỏ, độ to của càng không lớn. Loại cua này ít gặp và đặc biệt hung dữ. Thường thì loại cua này được thu mua với giá chỉ bằng 1/2 giá của cua càng xanh.
 
Cua càng sen: càng giống với cua càng xanh nhưng không to bằng, trên càng có nhiều đốm màu vàng tím . 
 
Nhưng thường thì chúng ta chỉ gặp được cua càng xanh thôi các mẹ ạ!
 
1. Chọn cua khỏe:
 
Đặc tính của cua là hay chết yểu, dễ mất nước, hao hụt nhiều nên khi bán các thương lái thường cố gắng cột nhiều dây cho… nặng cân!
 
Bởi vậy khi mua để cua được tươi lâu, về đến tận nhà các bạn phải chọn được những con cua khỏe mạnh, tránh những con cua còn sống nhưng do để đã lâu khiến cua mất nước, hao thịt rồi thì cua còn sống chỉ thêm được vài tiếng thôi.
 
 
Để biết cua còn mạnh hay không các mẹ cầm que mái chèo cho con cua lơ lửng. Nếu con cua ngọ nguậy mạnh là cua còn khỏe nên mua. Nếu cua không ngọ nguậy thì dù mắt cua vẫn chớp thì nhất định không mua vì cua này bị trói lâu ngày đã mất nước, nhão thịt. Đảm bảo không sống được quá 4 tiếng đồng hồ!
 
2. Không mua cua mới lột:
 
Khi mua cũng chỉ nên mua cua đã cứng cáp. Không mua cua mới lột xác. Vì thịt cua lúc đó không ngon, ít thịt. Để biết được cua cứng hay cua mềm các mẹ chỉ cần lấy ngón tay cái ấn nhẹ vào nốt thứ 3 trong 5 nốt bụng cua, nằm hai bên yếm. Nếu thấy cứng không bị nhúng tay là ok. Ngược lại thì không chọn nhé!
 
 
3. Nếu muốn mua cua gạch thì:
 
Nếu các mẹ chọn mua cua gạch thì các mẹ dùng ngón tay hay đầu nhỏ của cây muỗng mở khe nối giữa khoang bụng và mu cua sẽ thấy hai hình tam giác nhỏ xíu nếu là màu cam đầy đặn thì đó là cua gạch son rất ngon. Còn nếu chỉ một bên màu cam còn bên kia còn màu tối thì cua chỉ mới lên gạch nửa bên mu thôi, cua sẽ không ngon vì cua chưa cứng thịt, gạch lên chưa đầy. Các mẹ mua về chỉ có nước rủa người bán dù họ chẳng thể nghe :v
 
 
Ngoài ra còn có trường hợp cua gạch "điếc" yếm đầy nhóc gạch, nhưng hai hình tam giác vẫn tối thui do gạch không bể ra. trường hợp này chỉ những người nuôi cua có kinh nghiệm khi cầm con cua lên thấy nặng tay hơn bình thường sẽ phát hiện được. Hoặc đưa bụng cua lên soi dưới ánh nắng mặt trời, nếu thấy mu cua đen thui, ánh sáng không xuyên thấu được thì trong mu cua đầy gạch.
 
4. Có nên mua cua chỉ còn 1 càng không?
 
Nếu gặp trường hợp cua chỉ còn một càng nhưng cua vẫn cứng cáp, khỏe mạnh như các bước phía trên em đã chỉ thì nên mua vì thịt vẫn ngon mà giá rẻ bèo. Còn nếu cua mềm thì đừng bao giờ thấy rẻ mà mua. Thà để mấy chục đó đi mua hai ba ký khoai lang khoai mì về ăn còn ngon hơn!

(Webtretho)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật