đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Vì sao những người có gia đình lại dễ tăng cân, khó giảm cân?

Đăng ngày 03/08/2015

Bạn có nghe nhiều người than thở rằng “lấy chồng xong mập lên dữ quá!” bao giờ chưa? Không phải họ than chơi đâu, vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng nhìn chung hôn nhân tốt cho sức khỏe của chúng ta, nhưng có điều khiến cân nặng tăng lên đáng kể.
Bạn có nghe nhiều người than thở rằng “lấy chồng xong mập lên dữ quá!” bao giờ chưa? Không phải họ than chơi đâu, vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng nhìn chung hôn nhân tốt cho sức khỏe của chúng ta, nhưng có điều khiến cân nặng tăng lên đáng kể.
 
Các nhà nghiên cứu tại đại học Basel đã so sánh chỉ số khối cơ thể (BMI) của hơn 10.000 người từ chín quốc gia khác nhau và thấy rằng những người đã “có nơi có chốn” - dù là nam hay nữ - thì cũng đều có BMI cao hơn người độc thân. Nghiên cứu độc lập khác ở Mỹ cũng cho ra một kết quả tương tự khi nhận thấy rằng những phụ nữ kết hôn ở độ tuổi 20 tăng trung bình 10kg trong 5 năm đầu tiên sau kết hôn, và nam giới ở cùng độ tuổi cũng tăng trung bình 13kg. Trong khi đó, những cặp đôi chung sống nhưng không kết hôn lại không đến mức này.Vậy đâu là nguyên nhân?
 
Do hạnh phúc
 
Cảm giác hạnh phúc khi mới kết hôn khiến những cặp vợ chồng son luôn muốn dành thật nhiều thời gian bên nhau. Vấn đề nằm ở chỗ ăn uống là một trong những hoạt động chính được áp dụng trong thời gian này…
 
Do ảnh hưởng từ nhau
 
Các cặp vợ chồng thường xuyên dùng bữa cùng nhau nên có nhiều khả năng sẽ ăn các loại thực phẩm mà trước đó họ thường không ăn, nếu đó là món khoái khẩu của người bạn đời. Trên thực tế, sự ảnh hưởng của người bạn đời lên các lựa chọn trong việc ăn uống là một nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tăng cân sau khi kết hôn. Ngoài ra, “vấn đề” còn có thể xảy đến khi hai người thường đi ăn ngoài hơn, nấu những phần ăn nhiều hơn ở nhà, cũng như có thêm thời gian cùng xem TV và ăn vặt…
 
(Ảnh: Internet)
 
Do không còn áp lực phải hấp dẫn “người ấy”
 
Áp lực này giảm đáng kể sau kết hơn. Nói cách khác, người ta thường có ý thức giữ gìn hình ảnh, vóc dáng nhiều hơn trong giai đoạn hẹn hò để thu hút đối tượng của mình. Theo một bài viết được đăng tải vào năm 2013 của tạp chí Tâm lý Sức khỏe, những cặp vợ chồng cảm thấy hạnh phúc, hài lòng và yên tâm đối với cuộc hôn nhân của mình thường có xu hướng tăng cân nhiều hơn bởi vì họ không còn cảm thấy áp lực phải có ngoại hình đẹp để giữ nhau.
 
Nhưng nói vậy không có nghĩa việc tăng cân sau kết hôn là điều chắc chắn sẽ và phải xảy ra, mà bạn hoàn toàn có thể thay đổi “số phận” cân nặng của mình.
 
Có hai quy tắc cơ bản quan trọng nhất bạn cần nhớ: không ăn khi không thật sự đói, và chỉ ăn theo nhu cầu của cơ thể chính mình chứ không phải của “nửa kia”. Với những cặp vợ chồng thường dành thời gian bên nhau cho việc ăn uống, hãy nghĩ ra những hoạt động khác để khoảng thời gian này phong phú, thú vị hơn, chẳng hạn như cùng đi xem kịch, đi bảo tàng, hoặc cùng thực hiện những hoạt động thể chất tích cực như đi bộ, đạp xe… Ngoài ra, nếu người bạn đời có kích thước cơ thể và cân nặng chênh lệch nhiều so với bạn hoặc có những nhu cầu dinh dưỡng khác với bạn, thì đừng “đua đòi” theo thói quen ăn uống của người ấy. Hãy nhớ rằng yêu nhau không có nghĩa là luôn phải ăn cùng món, cùng lượng, hoặc thậm chí là cùng lúc đâu, bạn nhé
(ST)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật