đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bệnh viêm khớp nguy hiểm hơn chúng ta vẫn nghĩ

Đăng ngày 12/10/2015

Viêm khớp là bệnh thường gặp ở người cao tuổi do bị thoái hóa, loãng xương. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi hơn cũng rất dễ bị viêm khớp, do nhiều nguyên nhân: thừa cân béo phì, ít vận động, thiếu dinh dưỡng hoặc bị té ngã, tai nạn dẫn đến viêm khớp.
Viêm khớp là bệnh thường gặp ở người cao tuổi do bị thoái hóa, loãng xương. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi hơn cũng rất dễ bị viêm khớp, do nhiều nguyên nhân: thừa cân béo phì, ít vận động, thiếu dinh dưỡng hoặc bị té ngã, tai nạn dẫn đến viêm khớp.
 
Để hình dung rõ hơn về viêm khớp, bạn có thể tưởng tượng sự khó khăn và đau đớn ở các khớp xương mỗi khi bước đi hoặc làm bất cứ việc gì.
 
Dưới đây là những kiến thức cơ bản về viêm khớp bạn cần biết.
 
1. Viêm khớp không phải là một bệnh duy nhất

Trên thực tế, có đến hơn 100 loại bệnh viêm khớp và thấp khớp trên cơ thể con người. Điều quan trọng nhất khi bị viêm khớp là được chẩn đoán đúng loại viêm khớp mà bạn bị để tiến hành điều trị phù hợp.
 
 
2. Hầu hết các bệnh viêm khớp không thể chữa được
 
Mặc dù một vài loại bệnh viêm khớp có thể điều trị bằng kháng sinh nhưng hầu hết các bệnh viêm khớp còn lại không có loại thuốc nào có thể chữa trị được hẳn. Quá trình điều trị thường là giảm đau, kiểm soát các triệu chứng viêm khớp, làm chậm tiến triển của bệnh, giảm tổn thương vầ biến dạng khớp.
 
3. Có rất nhiều lầm tưởng về bệnh viêm khớp
 
Có nhiều lầm tưởng về bệnh viêm khớp và hiện tại vẫn có rất nhiều người xem nhẹ bệnh này.
 
+ Viêm khớp chỉ xuất hiện ở người già? Sai.
 
+ Viêm khớp chỉ gây ra những cơn đau nhẹ? Sai.
 
+ Có thể chữa khỏi viêm khớp bằng cách thay đổi chế độ ăn uống? Trong vài hình thức hiếm hoi của viêm khớp, chẳng hạn như bệnh khớp liên quan với bệnh Celiac có thể được chữa khỏi bằng một chế độ ăn không có gluten, tuy nhiên nhận định này không áp dụng cho phần lớn các trường hợp.
 
Và nhiều lầm tưởng khác nữa khiến cho nhiều người không đánh giá đúng mức sự nghiêm trọng của viêm khớp và quản lý bệnh một cách hợp lý.
 
4. Cần đánh giá của chuyên gia thấp khớp
 
Khi bị viêm khớp, bạn có thể tìm đến bác sĩ để chẩn đoán và điều trị. Đó có thể là bác sĩ gia đình, bác sĩ mà bạn quen biết... tuy nhiên, khi chẩn đoán viêm khớp, bạn cần đến một chuyên gia thấp khớp.
 
Biết được chính xác loại bệnh viêm khớp nào mình đang mắc phải sẽ giúp bạn có kế hoạch điều trị đúng đắn và phù hợp với bản thân.
 
5. Chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt
 
Như tất cả các bệnh khác, chẩn đoán đúng loại bệnh viêm khớp và bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt, bởi vì có quá nhiều loại bệnh viêm khớp cũng như cách điều trị khác nhau.
 
Chẩn đoán và điều trị sớm có thể trì hoãn bệnh và giúp cho các triệu chứng bớt nghiêm trọng hơn, đồng thời có được các cơ hội ngăn ngừa tổn thương khớp và tàn tật.
 
6. Tìm loại thuốc tối ưu cho việc điều trị
 
Thuốc trị viêm khớp có thể hiệu quả với người này nhưng lại không có tác dụng với người kia, ngoài ra, để tìm được loại thuốc an toàn và hiệu quả nhất hoặc kết hợp các loại thuốc phù hợp, bạn sẽ phải cân nhắc rất nhiều về các lợi ích cùng với những rủi ro khi sử dụng.
 
7. Lối sống lành mạnh và các thói quen tốt có thể ảnh hưởng tích cực lên bệnh viêm khớp
 
 
Tập thể dục đều đặn, duy trì cân nặng lý tưởng, giảm stress, không hút thuốc và ngủ tốt... là những thói quen quan trọng để sống tốt với bệnh viêm khớp, đồng thời có thể giảm được những tổn hại của viêm khớp đối với sức khỏe.
 
8. Viêm khớp gây nên những cảm xúc tiêu cực
 
Viêm khớp không chỉ đơn thuần là một bệnh có tác động đến cơ thể về mặt vật lý. Những cảm xúc tiêu cực cũng có thể xuất hiện nếu bạn phải chung sống lâu dài với những cơn đau do viêm khớp gây ra, như là tức giận, oán hận, trầm cảm, cảm thấy bị cô lập và sợ hãi...
 
9. Chi phí chữa trị viêm khớp rất cao
 
Viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng khuyết tật ở con người. Và chi phí để chữa trị viêm khớp cũng rất cao, ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng tài chính của bệnh nhân.
 
10. Viêm khớp ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày
 
 
Viêm khớp làm hạn chế rất nhiều các hoạt động của con người, trong đó có cả những việc cần thiết trong sinh hoạt thường ngày như uốn hoặc khom lưng, đi bộ và leo cầu thang. Do đó, những việc như dọn dẹp, nấu ăn, vệ sinh cá nhân và các hoạt động thông thường khác có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

( ST)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật