đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Bạn luôn thấy mệt khi ngủ dậy là vì sao?

Đăng ngày 30/07/2015

Không ngủ mà mệt là chuyện quá bình thường, nhưng đã ngủ rồi mà vẫn mệt thì đúng là oan ức không chấp nhận được. Bạn mệt đến mức mắt mở không ra, làm gì cũng lẫn lộn chẳng hạn như nặn gel rửa mặt lên bàn chải đánh răng, đến công ty thì việc đầu tiên là phải kiếm cà phê uống nếu không muốn mới sáng ra đã ngủ gục...
Không ngủ mà mệt là chuyện quá bình thường, nhưng đã ngủ rồi mà vẫn mệt thì đúng là oan ức không chấp nhận được. Bạn mệt đến mức mắt mở không ra, làm gì cũng lẫn lộn chẳng hạn như nặn gel rửa mặt lên bàn chải đánh răng, đến công ty thì việc đầu tiên là phải kiếm cà phê uống nếu không muốn mới sáng ra đã ngủ gục... Tất cả rõ ràng đều là những dấu hiệu không ổn, và có thể là hậu quả của những nguyên nhân dưới đây:
 
Phòng bạn tối như trong hang, ngay cả khi trời đang sáng
 
Che ánh sáng để phòng tối giúp bạn ngủ nhanh và lâu hơn, nhưng nếu ánh sáng của ngày mới không thể chiếu vào phòng bạn thì cơ thể sẽ không biết rằng đã đến giờ cần tỉnh dậy. Vậy nên bạn hãy sử dụng rèm hoặc màn cửa sao cho chắn bớt ánh sáng vào ban đêm nhưng vẫn có thể nhìn thấy được ánh mặt trời vào ban ngày.
 
Bạn thức quá khuya
 
Dù làm việc hay mê mải xem phim mà thức khuya thì cũng đều dẫn tới hậu quả là bạn không có đủ thời gian để chợp mắt. Hầu hết mọi người cần ngủ khoảng 7-8g giờ, hơn hoặc kém một chút, nếu không như vậy khi thức dậy sẽ cảm thấy uể oải và quạu quọ. Thiếu ngủ có thể dẫn đến việc bạn ăn nhiều hơn, hệ miễn dịch suy yếu, bạn dễ mắc những bệnh như cảm cúm. Vậy nên hãy cố gắng có giờ ngủ cố định và tuân theo đó (kể cả cuối tuần nhé), nếu bạn buộc phải thức khuya, hãy cố gắng ngủ thêm một chút vào buổi sáng (nhưng hãy hạn chế ngoại lệ!).
 
Uống nhiều rượu hoặc đồ uống chứa caffeine trước khi ngủ
 
Một cốc rượu vang thì có lợi cho sức khỏe, có thể giảm thiểu rủi ro mắc bệnh đau tim, đột qụy cũng như giúp xương thêm chắc khỏe. Nhưng nếu bạn uống cốc rượu vang này gần sát với giờ đi ngủ - hoặc là bạn uống hẳn 2 hoặc 3 cốc - thì nhiều khả năng là bạn sẽ khó có được một đêm ngủ ngon (kể cả khi đã lơ mơ khá nhanh). Còn nếu bạn uống 1 cốc cà phê, thì chất kích thích có trong đó sẽ khiến bạn gần như không thể thấy buồn ngủ. Kể cả bạn có xoay xở ngủ được một ít thì chắc chắn là bạn sẽ thức dậy mệt mỏi rã rời. Vậy nên hãy hạn chế rượu và cà phê trước vào buổi chiều tối để đảm bảo rằng bạn có giấc ngủ ngon.
 
(Ảnh: Internet)
 
Bạn đi ngủ với những căng thẳng và lo lắng
 
Thật khó để không nghĩ về buổi họp sắp tới với sếp hoặc lo lắng chuyện tiền nong, nhưng những suy nghĩ đó sẽ ngăn bạn có được giấc ngủ trọn vẹn. Nếu có điều gì đó ảnh hưởng đến bạn, hãy tìm cách để tĩnh tâm - có thể bằng cách viết hết suy nghĩ ra nhật kí, tâm sự với bạn thân, hoặc tập các tư thế yoga...
 
Bạn có thói quen nhấn nút báo lại của đồng hồ báo thức nhiều lần
 
Nếu bạn là kiểu người cố ý đặt báo thức dậy sớm để có thể nhấn nút báo lại và cảm thấy rằng mình được có thêm nhiều thời gian trong giấc mơ, thì thực sự bạn bị ít thời gian ngủ đi đó chứ không phải hơn đâu. Thời gian ngủ thêm này thường xuyên bị ngắt quãng bởi tiếng chuông báo thức, và giấc ngủ giữa những âm thanh bíp bíp như thế thì không phải là một giấc ngủ ngon rồi. Vậy nên hãy đặt báo thức vào đúng giờ mà bạn cần dậy nhé!
 
(Ảnh: Internet)





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật