đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Cầu rêu Nhật Bản có thể chạy trong nước gây tò mò cho khách

Đăng ngày 24/08/2015

Đường kính khoảng 1 cm, quả cầu rêu màu xanh Nhật Bản có thể sinh sản và di chuyển trong nước đang được khách chơi sinh vật tìm mua vì tò mò.
Đường kính khoảng 1 cm, quả cầu rêu màu xanh Nhật Bản có thể sinh sản và di chuyển trong nước đang được khách chơi sinh vật tìm mua vì tò mò.

Tảo cầu thuỷ sinh (marimo) có hình tròn, kích thước 1-5 cm với lớp lông mượt màu xanh. Chúng thực chất là một loại thuỷ sinh thực vật dạng sơn tảo, có tên là Moss Ball, nguồn gốc từ các hồ nước ngọt ở phía bắc Thụy Điển và các hồ châu Phi. Loại tảo này được tạo nên từ các sợi rong biển nhỏ ghép lại, không có nhân nhưng phát triển theo thời gian. Tại Nhật Bản, marimo được chuộng vì người Nhật cho rằng chúng đem lại may mắn. 
 
Thời gian gần đây, tảo cầu được một số cửa hàng ở Việt Nam nhập về bán và thu hút đông người mua. Trên thị trường, giá tảo cầu xanh loại nhỏ (1-2,5 cm) dao động 55.000-80.000 đồng. Loại 3-5 cm giá 120.000 đồng.
 
Ngoài cung cấp cho khách mua lẻ, các chủ hàng còn bán kèm với bể tiểu cảnh giá khoảng 200.000-300.000 đồng một bình. Anh Thanh, chủ cửa hàng sinh vật cảnh ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, gần đây, khá nhiều người, chủ yếu là các bạn trẻ hỏi mua tảo cầu về làm quà tặng hoặc trang trí trong nhà.
 
 Những quả cầu rêu xanh Nhật Bản đường kính 1 cm giá 65.000-80.000 đồng có thể di chuyển trong nước. Ảnh: NVCC. 

Trung bình mỗi ngày, anh bán được trên 20 bình. Chủ hàng trên cho biết, tảo bán khá chạy nên thường xuyên thiếu hàng: "Mỗi lần tôi nhập khoảng 100 bình khác nhau và bán hết chỉ trong một tuần. Mỗi lần lấy hàng mất khoảng 1 tuần nên nhiều khách phải chờ hơn 1 tháng".
 
Anh Thanh nói thêm, việc chăm sóc tảo không quá cầu kỳ. Thông thường, người chơi nên thay nước một lần một tuần. Nhiệt độ trong nhà phù hợp khoảng 15-35 độ C. Thỉnh thoảng, người chơi nên lật tảo lên và để hướng ánh sáng nhằm giúp chúng giữ màu xanh đều, phát triển nhanh. “Mùa hè nắng nóng, người nuôi có thể thả một viên đá nhỏ để hạ nhiệt nước, giúp tảo thích nghi tốt hơn”, anh cho hay. 
 
Kích thước của marimo tăng khá chậm, tối đa chỉ khoảng 5 mm mỗi năm trong điều kiện tốt song tuổi thọ có thể lên đến 200 năm. Người chơi nếu muốn có thể nhân giống tảo bẳng cách tách thành các phần nhỏ. Tuy nhiên, kỹ thuật tách khá phức tạp nên phần lớn các chủ hàng vẫn phải nhập nguồn từ Nhật Bản. 
 
Người chơi thường gọi tảo cầu xanh Nhật Bản là thú cưng bởi chúng không những di chuyển được mà còn có thể sinh sản. Ảnh: NVCC. 
 
Chị Phương Thu, bán tảo cầu xanh ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều marimo giả. Mặt hàng này thường được nhập từ Trung Quốc, giá tương đương nhưng chỉ chơi được một thời gian là chết.
 
"Marimo là một loại rong biển tự nhiên nên hơi bông, lông có xu hướng nở ra và chĩa ra các phía. Trong khi đó, hàng Trung Quốc nhân tạo sẽ tròn vo, mượt và ít khi xù lông. Loại giả sẽ có đường kẻ mờ ở giữa", người bán cho hay. 
 
Minh Sơn (23 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) khá mê sinh vật cảnh. Tò mò với những quả cầu rêu có thể di chuyển, anh đã bỏ gần 500.000 đồng mua 3 bể tảo cầu tiểu cảnh để trưng trên bàn. Anh cho biết thường gọi tảo cầu là thú cưng bởi chúng có thể di chuyển và lớn lên trong nước.  
 
"Tảo có hình tròn, nhiều lông nhìn rất dễ thương. Qua thời gian chăm sóc, marimo còn có khả năng sinh sản. Khi trên cây có vết sưng ngày càng to hơn thì đó là dấu hiệu cho một 'em bé' marimo sắp chào đời", anh chia sẻ. Khách hàng này cho biết, theo quan niệm, chơi tảo cầu sẽ đem lại  điều may mắn. 
 
Trên trang web bán hàng của Nhật Bản, một cây tảo cầu 1,5-2 cm có giá dao động 420-969 yên (khoảng 75.000-180.000 đồng). Tại Nhật, marimo ngoài được xem là vật may mắn trong nhà còn được coi là vật gia truyền của nhiều gia đình bởi có tuổi thọ cao. 
 
Ngọc Lan





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật