đèn gỗ

đèn gỗ trang trí

Tổ thiết kế đường phố HCM “đạo nhái”: “Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng”

Đăng ngày 20/12/2014

Sau khi thông tin được lan truyền về vụ việc thiết kế chào mừng năm mới trên đường phố bị tố là “đạo ý tưởng thiết kế”, bên thi công đã có luận điệu phản pháo yêu cầu chứng minh nguồn gốc logo của Người Việt Trẻ. Lê Ngọc Minh, người sáng tác ra logo của Người Việt Trẻ đã nói: “Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng cho việc này.”
(TGGĐ) - Sau khi thông tin được lan truyền về vụ việc thiết kế chào mừng năm mới trên đường phố bị tố là “đạo ý tưởng thiết kế”, bên thi công đã "phản pháo" yêu cầu chứng minh nguồn gốc logo của Người Việt Trẻ. Lê Ngọc Minh, người sáng tác ra logo của Người Việt Trẻ đã nói: “Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng cho việc này.”
 
Đại diện cho bên thi công, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Kaka, với hành vi sao chép thiết kế và tham dự cuộc thi Trang trí ánh sáng đường phố do Sở văn hóa thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, đã đặt câu hỏi về nguồn gốc thiết kế có thực sự là của Lê Ngọc Minh, hay là có phải logo chính thức của Người Việt Trẻ hay không, thay vì nhận lỗi và có các hành vi tôn trọng quyền sở hữu hợp lý.
 
Sau khi liên hệ với tác giả logo, anh Lê Ngọc Minh đã dẫn ra chủ đề trên một diễn đàn, được đăng từ năm 2007, trong đó có ghi rõ ràng về cuộc thi thiết kế logo cho tổ chức Người Việt Trẻ (hình dưới), và anh cung cấp thêm tài khoản của mình trên diễn đàn, và nói đây là bằng chứng chứng minh anh, cùng bạn anh là tác giả của thiết kế trên.
 


Hình ảnh bài viết trên diễn đàn từ năm 2007, anh Lê Ngọc Minh có tài khoản ở đây là Sonic.
 
Trong thực tế, chúng tôi đã xác minh, anh Lê Ngọc Minh cùng một người bạn, đích thực là chủ nhân thiết kế tham gia cuộc thi này và nhận được giải từ Ban tổ chức cuộc thi. Như vậy là có thể chắc chắn rằng, logo này xuất hiện từ năm 2007, và có bằng chứng đầy đủ về tác giả, người đã vẽ ra logo.
 
Liên hệ với Tổ chức HĐXH Người Việt Trẻ, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều hình ảnh, sự kiện, trong nhiều năm qua của tổ chức có sử dụng tới logo của tác giả Lê Ngọc Minh, và có thể thừa nhận rằng, logo này của Người Việt Trẻ có tuổi thọ tới 7 năm và vẫn được dùng cho tới nay, là một trong những hình ảnh không thể tách rời của tổ chức.
 






Hình ảnh một số sự kiện nổi bật và các sản phẩm truyền thông của Tổ chức HĐXH Người Việt Trẻ trong những năm qua. Logo được đề cập tới hiện diện rõ ràng và dễ thấy.
 
Vậy là sự thể đã có phần rõ ràng. Đã có bằng chứng chứng minh tác giả của logo trên đích thực là người đã tạo ra nó từ 7 năm trước, và Người Việt Trẻ đã chính thức sử dụng nó trong tất cả các hoạt động từ năm 2007 tới nay. Việc bác bỏ logo trên thuộc về Người Việt Trẻ của đơn vị thi công đèn biển trên đường Phạm Ngọc Thạch là không thể chấp nhận được.
 
Logo chính thức của Người Việt Trẻ từ năm 2007, tác giả: Lê Ngọc Minh, Bùi Thành Công.
 
Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, logo trên của Người Việt Trẻ chưa được đăng ký bản quyền Sở hữu trí tuệ, cho nên xét về mặt luật pháp, không thể xử lý những đơn vị liên quan đến thiết kế và thi công đèn biển trên tuyến đường bởi logo không có chủ sở hữu chính thức. Nhưng về phía tác giả, hoàn toàn có thể khiếu nại bản quyền, bởi theo công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học nghệ thuật mà Việt Nam đã tham gia từ năm 2004, thì tác giả mặc định có quyền sở hữu đối với sản phẩm của mình, chống lại sự sao chép tự do không có sự xin phép tới từ các bên khác về say này.
 
Chúng ta vẫn luôn cần có một sự tôn trọng nhất định đối với những người đã bỏ công sáng tạo ra tác phẩm của chính họ, lời xin lỗi chưa bao giờ là muộn màng, khi người ta biết thời điểm và biết cách để nói ra.
 
H.V
 





Tin xem nhiều

Tin mới cập nhật